ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงขายทำกำไรฉุดราคาธัญพืชร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 12, 2011 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (11 ม.ค.) ราคาสินค้าเกษตรกรรมปรับตัวลดลงเนื่องจากนักลงทุนออกมาเทขายทำกำไรก่อนการรายงานตัวเลขอุปสงค์และอุปทานของสหรัฐและตลาดอื่นๆ ในทั่วโลก โดยสัญญาถั่วเหลืองร่วงหนักสุดในรอบมากกว่าสัปดาห์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมปิดทรงตัวที่ 6.07 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมร่วง 7.75 เซนต์ หรือ 1% แตะ 7.595 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมดิ่ง 23.5 เซนต์ หรือ 1.7% แตะ 13.57 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า สัญญาข้าวโพดมีการซื้อขายอย่างคึกคักตลอดช่วงเช้า แต่ราคาร่วงลงจากการเทขายทำกำไรมาปิดปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกัน

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) มีกำหนดจะเปิดเผยตัวเลขล่าสุดของอุปสงค์และอุปทานของตลาดสหรัฐและตลาดอื่นๆ ทั่วโลกในวันพุธนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า บรรดาเทรดเดอร์คาดว่า USDA อาจปรับลดการประเมินสต๊อกข้าวโพดภายในประเทศและตลาดโลกลงในช่วงก่อนฤดูกาลเก็บเกี่ยวปี 2554 และได้เข้าเทขายทำกำไรเมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ สัญญาถั่วเหลืองได้ร่วงลงสูงสุดนับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3 ม.ค. เป็นต้นมา เนื่องจากตลาดคาดว่าปริมาณฝนจะช่วยบรรเทาความแห้งแล้งและอากาศร้อนอบอ้าวในอาร์เจนตินา รวมทั้งและจะช่วยหนุนผลผลิตในบราซิล

เวิลด์ เวทเธอร์ อิงค์ คาดว่า พื้นที่บางส่วนของอาร์เจนตินาจะวัดปริมาณน้ำฝนได้ 0.2 นิ้ว (0.5 ซม.) ถึง 1 นิ้ว จากพายุ 2 ลูกในช่วง 5 วันข้างหน้า ส่วนพายุลูกที่ 3 จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนมากถึง 2 นิ้วในพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่ในวันที่ 19 ม.ค. ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของบราซิลก็จะมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในช่วง 2 สัปดาห์หน้าด้วย

ก่อนหน้านี้ สภาพอากาศที่แห้งแล้งและร้อนอบอ้าวในอเมริกาใต้ทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของธัญญพืช ซึ่งผลักดันให้ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองแตะระดับสูงสุดในรอบ 29 เดือนในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ส่วนตลาดข้าวสาลี เทรดเดอร์กล่าวว่า ราคาข้าวสาลียังมีความแข็งแกร่งในการซื้อขายส่วนใหญ่ในช่วงเช้า จากข่าวเกี่ยวกับอุปสงค์ล็อตใหม่ปและจาความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่าย นักลงทุนได้มองข้ามปัจจัยพื้นฐานและเข้าทำกำไรก่อนการรายงานข้อมูลสถิติ USDA

นอกจากนี้ ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ระบุว่าไม่มีแผนจะจำกัดการส่งออก ซึ่งส่งผลกดดันตลาดด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ