ราคาน้ำมัน NYMEX ยังเคลื่อนไหวเหนือระดับ $91 เช้านี้จากข่าวปิดท่อส่งน้ำมันในอะแลสกา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 12, 2011 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ขยับขึ้น 1 เซนต์ แตะที่ 91.12 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 09.13 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ (12 ม.ค.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 91.11 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากข่าวการปิดท่อส่งน้ำนในรัฐอะแลสกาส่งผลให้เกิดความกังวลเรื่องภาวะอุปทานที่ตึงตัว นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากญี่ปุ่นยืนยันว่าจะเข้าซื้อพันธบัตรของยูโรโซน

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากบริษัท อัลเยสกา ไพพ์ไลน์ ประกาศปิดท่อส่งน้ำมันทรานส์ อะแลสกา ไพพ์ไลน์ ซิสเต็ม ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากพนักงานของบริษัทพบรอยรั่ว

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจากที่นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.กระทรวงคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นอาจจะซื้อหลักทรัพย์ที่ออกโดยกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ในสัดส่วนกว่า 20% ในรอบแรก โดยการยืนยันของนายโนดะมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่า จีนพร้อมที่จะซื้อตราสารหนี้ของโปรตุเกส 4 - 5 พันล้านยูโร

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 57,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่ม ขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 7 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้ กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 1.1%

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบ ซึ่งทางสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ