ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 75 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 13, 2011 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 ม.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบร่วงลงเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าความต้องการพลังงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลโปรตุเกสประสบความสำเร็จในการประมูลพันธบัตร

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 75 เซนต์ หรือ 0.82% ปิดที่ 91.86 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 90.79 - 92.39 ดอลลาร์

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 51 เซนต์ ปิดที่ 98.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ร่วงลง 2.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 33.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล

สต็อกน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า ความต้องการพลังงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า ราคาน้ำมันมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะระดับ 95 ดอลลาร์/บาร์เรล และอาจพุ่งแรงถึงระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐระบุว่า ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรล แตะที่ 164.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 5.1 ล้านบาร์เรล แตะที่ 223.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.8 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 1.6% เหลือเพียง 86.4% สวนทางกับที่คาดว่าจะทรงตัว

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐยังคาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้น 1.7% สู่ระดับ 88 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2554 และคาดว่าภาวะอุปทานตึงตัวของพลังงานทั่วโลกจะผลักดันราคาน้ำมันให้อยู่ใกล้เคียงระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงปลายปี 2555

นอกเหนือจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบแล้ว ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้ปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่า รัฐบาลโปรตุเกสประสบความสำเร็จในการประมูลขายพันธบัตรมูลค่า 1.25 พันล้านยูโร หรือ 1.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของโปรตุเกสและวิกฤตหนี้ยุโรป

สำหรับรายงานความคืบหน้าของท่อสส่งน้ำมันทรานส์ อะแลสกานั้น ล่าสุดบริษัท อัลเยสกา ไพพ์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานท่อส่งน้ำมันดังกล่าวเปิดเผยว่า ท่อส่งน้ำมันทรานส์ อะแลสกาซึ่งจัดส่งน้ำมันราว 630,000 บาร์เรล/วันจากนอร์ธ สโลปของอลาสกานั้น จะเปิดดำเนินการอีกครั้งในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ