ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดพุ่งหลังวิตกสภาพอากาศในอาร์เจนตินา

ข่าวต่างประเทศ Friday January 14, 2011 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (13 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลผลิตธัญพืชที่ลดลงของอาร์เจนตินา ถึงแม้การพยากรณ์อากาศคาดถึงกลุ่มฝนที่จะตกในอาร์เจนตินา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมดีดตัว 11.5 เซนต์ แตะที่ 6.425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 13 เซนต์ แตะ 7.8350 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 1 เพนนี แตะ 14.16 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญหลายแห่งในอาร์เจนตินาได้เผชิญกับอากาศที่แห้งแล้งมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ซึ่งฝนอาจช่วยบรรเทาความเสียหายของถั่วเหลืองลงแต่ยังไม่เพียงพอต่อการบรรเทาความเสียหายของข้าวโพด

ทั้งนี้ อาร์เจนตินาเป็นหนึ่งประเทศผู้ส่งออกข้าวโพดและถั่วเหลืองรายใหญ่สุดของโลก ซึ่งปริมาณสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งสองประเภทในตลาดโลกยังอยู่ในระดับที่ไม่เพียงพอ โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพดของโลกประจำปี 2554 ลง 4.7 ล้านตัน สู่ระดับ 816 ล้านตัน ซึ่งจะรวมถึงผลผลิตในอาร์เจนตินาที่ลดลง 1.5 ล้านตัน เนื่องจากคาดว่าสภาพอากาศที่แห้งแล้งจะกระทบผลผลิต

นอกจากนี้ ยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวของสหรัฐ โดยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เกษตรกรกังวลว่าการเพาะปลูกข้าวโพดในหลายรัฐอาจได้รับความชื้นที่ไม่เพียงพอ นักวิเคราะห์กล่าวว่าในขณะนี้เกษตรกรมีความวิตกว่าอากาศที่หนาวจัดอาจทำให้พืชได้รับความเสียหาย ส่วนความเสียหายที่แท้จริงจะประเมินได้หลังจากที่ข้าวสาลีเริ่มมีผลผลิตในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และหากมีความเสียหายเกิดขึ้น เกษตรกรจะทำการไถกลบข้าวสาลีและปลูกผลผลิตในช่วงฤดูใบไม้ผลิแทน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 8 ม.ค. พุ่งขึ้น 35,000 ราย แตะระดับ 445,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 405,000 ราย ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ เพิ่มขึ้น 5,500 ราย แตะระดับ 416,500 ราย สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานสหรัฐยังคงอ่อนแอ แม้เศรษฐกิจส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ