ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพด, ถั่วเหลืองพุ่งสวนทางข้าวสาลี

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2011 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากการคาดการว่าสภาพอากาศที่แปรปรวนจะทำให้ผลผลิตในอาร์เจนตินาจะลดลง หนุนให้ราคาธัญพืชทั้ง 2 ชนิดพุ่งแตะสถิติสูงสุดในรอบ 29 เดือน สวนทางกับราคาข้าวสาลีที่ร่วงสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมดีดตัว 6.25 เซนต์ หรือ 0.92 แตะที่ 6.4875 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมร่วง 10.25 เซนต์ หรือ 1.3%แตะ 7.7325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 0.459% แตะ 14.225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า การปรับลดคาดการณ์อุปทานของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ยังคงมีอิทธิต่อการซื้อขาย ซึ่งเป็นแรงหนุนให้ราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น และสภาพอากาศที่แปรปรวนในอาร์เจนตินาก็เป็นปัจจัยหนุนอีกประการหนึ่ง

USDA รายงานว่า ผลผลิตข้าวโพดของสหรัฐลดลง 4.9% ในปี 2553 ส่งผลให้ยอดสต๊อกก่อนฤดูเก็บเกี่ยวปี 2554 ลดลลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี โดย USDA ได้ปรับลดประมาณการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองลงอีก 1.4%

ทั้งนี้ พยากรณ์อากาศระบุว่า แม้ว่ามีฝนตกในอาร์เจนตินาในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่งช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปริมาณผลผลิตธัญพืชที่ลดลงได้ระดับหนึ่ง แต่คาดว่าอากาศจะกลับมาร้อนอบอ้าวอีกครั้งในช่วง 2-3 สัปดาห์หน้า

ส่วนตลาดข้าวสาลี เทรดเดอร์กล่าวว่า ความวิตกกังวลต่อการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนและความกังวลที่ลดน้อยลงเกี่ยวกับผลกระทบของสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อผลผลิตข้าวสาลีของสหรัฐ ได้กระตุ้นแรงเทขายอย่างหนัก โดยคาดว่าสภาพอากาศที่อบอุ่นในพื้นที่ราบของสหรัฐและหิมะที่ปกคลุมเขตมิดเวสต์จะเป็นเพียงปัจจัยลบในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ