ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วง 65 เซนต์เช้านี้ หลังท่อส่งน้ำมันทรานส์อะแลสกากลับมาดำเนินงานปกติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 18, 2011 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 65 เซนต์ แตะ 90.89 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 10.20 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ (18 ม.ค.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 91.54 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากบริษัท อัลเยสกา ไพพ์ไลน์ ประกาศว่าการซ่อมแซมรอยรั่วที่ท่อส่งน้ำมันทรานส์ อะแลสกา เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เริ่มลำเลียงน้ำมันไปยังสหรัฐแล้ว

อัลเยสกาได้ปิดท่อส่งน้ำมันทรานส์ อะแลสกาเป็นเวลาหลายวันก่อนหน้านี้ ซึ่งส่งผลให้บีพีและเอ็กซอนโมบิล รวมทั้งบริษัทพลังงานอีกหลายแห่งต้องระงับการผลิตน้ำมันในเขตนอร์ธสโลปของมลรัฐอะแลสกา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวสามารถผลิตน้ำมันได้ราว 630,000 บาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 9 ของผลผลิตน้ำมันโดยรวมในสหรัฐ

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ประกาศเพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2554 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

โดยรายงานประจำเดือนม.ค.ของโอเปคระบุว่า อัตราการขยายตัวของความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2554 จะอยู่ที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 50,000 บาร์เรลต่อวันจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ