ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 16 เซนต์ จากข่าวเปิดท่อส่งน้ำมันอะแลสกา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 19, 2011 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (18 ม.ค.) หลังจากบริษัท อัลเยสกา ไพพ์ไลน์ ประกาศว่าการซ่อมแซมรอยรั่วที่ท่อส่งน้ำมันทรานส์ อะแลสกา เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เริ่มลำเลียงน้ำมันไปยังสหรัฐแล้ว นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันหลังจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 16 เซนต์ ปิดที่ 91.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.07 เซนต์ ปิดที่ 2.6459 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 1.54 เซนต์ ปิดที่ 2.4792 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 37 เซนต์ ปิดที่ 97.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังจากบริษัท อัลเยสกา ไพพ์ไลน์ ประกาศว่าการซ่อมแซมรอยรั่วที่ท่อส่งน้ำมันทรานส์ อะแลสกา เสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เริ่มลำเลียงน้ำมันไปยังสหรัฐแล้ว

อัลเยสกาได้ปิดท่อส่งน้ำมันทรานส์ อะแลสกาเป็นเวลาหลายวันก่อนหน้านี้ ซึ่งส่งผลให้บีพีและเอ็กซอนโมบิล รวมทั้งบริษัทพลังงานอีกหลายแห่งต้องระงับการผลิตน้ำมันในเขตนอร์ธสโลปของมลรัฐอะแลสกา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวสามารถผลิตน้ำมันได้ราว 630,000 บาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 9 ของผลผลิตน้ำมันโดยรวมในสหรัฐ

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังถูกกดดันหลังจากเจ้าหน้าที่ของ IEA คาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปคจะเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมัน เนื่องจากความต้องการพลังงานในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ รวมถึงจีน ปรับตัวสูงขึ้น

โอเปคได้เพิ่มคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2554 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยรายงานประจำเดือนม.ค.ของโอเปคระบุว่า อัตราการขยายตัวของความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2554 จะอยู่ที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 50,000 บาร์เรลต่อวันจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2554

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ