ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาข้าวโพดพุ่งหลังตลาดวิตกสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 19, 2011 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ม.ค.) สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกทำให้เกิดความวิตกกังวลต่ออุปทานของตลาดโลกอีกครั้ง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมพุ่ง 10.75 เซนต์ หรือ 1.7% แตะที่ 6.595 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมทะยาน 20 เซนต์ หรือ 2.6% แตะ 7.9325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมลดลง 9.25 เซนต์ แตะ 14.1325 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์จาก เทลเวนท์ ดีทีเอ็น กล่าวว่า ภาวะน้ำท่วมครั้งร้ายแรงในออสเตรเลียทำให้เกิดความปัญหาในการประเมินความเสียหายของข้าวสาลี ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวในขณะที่เกิดน้ำท่วม โดยก่อนหน้านี้คาดว่าออสเตรเลียจะส่งออกธัญญพืชสู่ตลาดโลก แต่ในขณะนี้ปริมาณสต๊อกลังเริ่มตึงตัว

นอกจากนี้ ยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาวของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งในพื้นที่เพาะปลูกในหลายรัฐในเขต Great Plains

ด้านอาร์เจนตินาซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวโพดรายใหญ่ของโลก กำลังประสบกับภาวะภัยแล้งในพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีมีฝนตกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่ายังไม่เพียงพอต่อการบรรเทาความเสียหายของธัญญพืช โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า ภาวะดังกล่าวจะทำให้การขาดแคลนธัญญพืชในตลาดโลกรุนแรงยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ