ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 52 เซนต์ หลังสหรัฐเผยตัวเลขสร้างบ้านร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2011 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (19 ม.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการสร้างบ้านที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี และโกลด์แมน แซคส์ รายงานผลประกอบการที่น่าผิดหวัง นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงถูกกดดันจากข่าวที่ว่าบริษัท อัลเยสกา ไพพ์ไลน์ ได้เริ่มลำเลียงน้ำมันในสหรัฐแล้ว หลังจากที่ปิดซ่อมรอยรั่วเป็นเวลาหลายวันก่อนหน้านี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมองว่า สถานการณ์ด้านอุปทานพลังงานในสหรัฐเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.ร่วงลง 52 เซนต์ หรือ 0.57% ปิดที่ 90.86 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 90.47 - 92.10 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 1.03 เซนต์ ปิดที่ 2.6562 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.24 เซนต์ ปิดที่ 2.4816 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 36 เซนต์ ปิดที่ 98.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนเทขายสัญญาน้ำมันดิบเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการสร้างบ้านประจำเดือนธ.ค.ปี 2553 ร่วงลงแตะระดับ 529,000 หลังต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 553,000 หลัง และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 550,000 หลัง

ตัวเลขสร้างงานที่ร่วงลงอย่างหนักสะท้อนให้เห็นว่า ชาวสหรัฐลังเลที่จะซื้อบ้านหรือทำสัญญาสร้างบ้านใหม่ในช่วงที่เศรษฐกิจยังไร้ทิศทาง โดยเฉพาะอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับที่สูงมาก นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังบ่งชี้ว่าภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ ผลประกอบการที่น่าผิดหวังของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐ ยังเพิ่มความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนมากขึ้นด้วย โดยโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า กำไรไตรมาส 4 ปี 2553 ร่วงลง 53% เนื่องจากผลประกอบการด้านเทรดดิ้งและวาณิชธนกิจซึ่งเป็นรายได้หลักปรับตัวลดลง ส่วนรายได้สุทธิในไตรมาส 4 หลังจากจ่ายเงินปันผลในรูปของหุ้นบุริมสิทธิ์แล้ว มีอยู่ทั้งสิ้น 2.23 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3.79 ดอลลาร์ต่อหุ้น ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนที่ระดับ 4.79 พันล้านดอลลาร์ หรือ 8.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่าบริษัท อัลเยสกา ไพพ์ไลน์ เริ่มลำเลียงน้ำมันในสหรัฐตามปกติ หลังจากเสร็จสิ้นการซ่อมแซมรอยรั่วที่ท่อส่งน้ำมันทรานส์ อะแลสกา หลังจากที่ก่อนหน้านี้อัลเยสกาได้ปิดท่อส่งน้ำมันทรานส์ อะแลสกาเป็นเวลาหลายวันก่อนหน้านี้ ซึ่งส่งผลให้บีพีและเอ็กซอนโมบิล ต้องระงับการผลิตน้ำมันในเขตนอร์ธสโลปของมลรัฐอะแลสกา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวสามารถผลิตน้ำมันได้ราว 630,000 บาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 9 ของผลผลิตน้ำมันโดยรวมในสหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ โดยสหรัฐได้เลื่อนการเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบออกไป 1 วันเนื่องจากหน่วยงานราชการและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ปิดทำการในวันจันทร์ที่ 17 ม.ค.เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ