China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 20 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2011 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรจีนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า สภาพอากาศที่แห้งแล้งทางภาคเหนือของประเทศจีนไม่ได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาว แต่จำเป็นต้องมีการบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้งต่อไป

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวในการประชุมที่จัดขึ้นโดยกระทรวงเกษตรว่า ปริมาณฝนทางตอนเหนือของจีน ซึ่งรวมถึงมณฑลชานซี เหอเป่ย และชานตง ลดลง 20-90% จากปริมาณเฉลี่ยในช่วงเวลาเดียวกันนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาว

"หากสภาพอากาศที่แห้งแล้งยังคงกระจายไปทั่วภาคเหนือของจีน ผลผลิตข้าวสาลีฤดูหนาวจะอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วงมาก" หยู เจิ้นเหวิน นักวิชาการจาก Chinese Academy of Engineering กล่าว

-- ผลสำรวจของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ราคาผลิตภัณฑ์จากฟาร์มในจีนปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว (10-16 มกราคม) อันเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและการกักตุนสินค้าก่อนถึงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิซึ่งตรงกับต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

ราคาผลิตภัณฑ์จากฟาร์มซึ่งรวมถึงผัก ธัญพืช อาหารทะเล เนื้อ แป้ง และน้ำมันปรุงอาหาร ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกันแล้ว

ขณะเดียวกันราคาค้าปลีกน้ำตาลก็ปรับตัวสูงขึ้น 0.6% ในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากมีการบริโภคมากขึ้นก่อนเทศกาลตรุษจีน

กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า ราคาน้ำตาลในประเทศจะเพิ่มขึ้นปานกลางต่อจากนี้ ปัจจุบันอุปทานน้ำตาลกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่โรงงานน้ำตาลเริ่มผลิตน้ำตาลแล้ว

-- สัญญายางธรรมชาติที่ซื้อขายในตลาดเซี่ยงไฮ้ทะยานขึ้น 4.71% ปิดที่ 39,920 หยวน/ตัน เมื่อวานนี้ เนื่องจากหลายประเทศผู้ผลิตยางรายใหญ่กำลังจะระงับการกรีดยาง

นอกจากนั้นการเก็งกำไรและอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ยางเป็นวัตถุดิบยังหนุนให้ราคายางสูงขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคายางธรรมชาติจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นก่อนจะมีการกรีดยางอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ณ สิ้นเดือนธันวาคม จีนนำเข้าน้ำมันถั่วเหลือง 20,000 เมตริกตันจากอาร์เจนตินา ผู้ส่งออกน้ำมันถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่จีนเริ่มนำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองจากอาร์เจนตินาอีกครั้ง

นับตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา รัฐบาลจีนได้ขายน้ำมันปรุงอาหารจากคลังสำรองของรัฐราว 800,000 ตัน ผ่านการประมูล 6 ครั้ง เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคาก่อนจะถึงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิซึ่งตรงกับต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ