ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาสาลีพุ่งแรงหลังอุปสงค์เพิ่ม,อากาศแย่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 25, 2011 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ม.ค.) สัญญาข้าวสาลีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน หลังมีสัญญาณความต้องการที่สูงขึ้น และจากการคาดการณ์ว่าสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยจะส่งผลกระทบต่อยอดผลผลิตในออสเตรเลีย สหรัฐ และ อเมริกาใต้อย่างต่อเนื่อง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมลดลง 2 เซนต์ แตะที่ 6.5525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 10.75 เซนต์ แตะ 8.3525 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมลดลง 7.75 เซนต์ แตะ 14.045 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

กระทรวงเกษตรของสหรัฐระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า สหรัฐได้ส่งออกถั่วเหลืองไปยังจีน 114,000 ตันในปีการตลาด 2553-2554 ซึ่งเริ่มต้นในวันที่ 1 กันยายน

นอกจากนี้ ยอดการส่งออกธัญพืชของสหรัฐขังพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.054 ล้านตัน ในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 13 มกราคม ซึ่งสูงกว่ายอดการส่งออกของสัปดาห์ก่อนหน้านี้ถึงกว่า 7 เท่า และเป็นยอดการส่งออกสูงสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ส่วนอากาศที่หนาวจัดในสหรัฐและภาวะภัยแล้งในจีนส่งผลให้ตลาดลดคาดการณ์ผลผลิตลงลง ในขณะที่พื้นที่น้ำท่วมในออสเตรเลียและภาวะภัยแล้งในอเมริกาใต้ทำให้พืชได้รับความเสียหาย

สำนักพยากรณ์อากาศคาดว่า ภาวะน้ำค้างแข็งอาจมีผลกระทบต่อพืชในพื้นที่เพาะปลูกช่วงฤดูหนาวของสหรัฐถึง 5% และฝนที่ตกลงมาในอาร์เจนตินาจะ "ช่วยยับยั้งความเสียหายได้ไม่มากนัก"

กระทรวงเกษตรของสหรัฐเปิดเผยในสัปดาห์ก่อนว่า สหรัฐส่งออกข้าวสาลีจำนวน 150,000 ตันไปยังจอร์แดน โดยความต้องการในข้าวสาลีของสหรัฐได้เพิ่มสูงขึ้นหลังจากที่รัสเซียสั่งห้ามการส่งออก เนื่องจากกำลังประสบกับภาวะภัยแล้งที่รุนแรงสุดในรอบ 50 ปี และภาวะน้ำท่วมในออสเตรเลียส่งผลให้การส่งออกชะลอตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าบริหารภัยแล้งว่า ภาวะภัยแล้งมีผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีถึง 30.2 ล้าน mu (5 ล้านเอเคอร์) หรือ 56% ของพืชที่ปลูกในมณฑลชานตงทางภาคตะวันออกของจีน

ศูนย์สารนิเทศธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนระบุว่า มณฑลชนตงเป็นแหล่งเพาะปลูกรายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ ส่วนข้าวสาลีที่เพาะปลูกในอีก 5 มณฑลเป็นอย่างน้อยที่สุด รวมทั้งมณฑลเหอหนานซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกรายใหญ่สุดก็ได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งที่ผิดปกติดังกล่าว

ข้อมูลสถิติของกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า จีนเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคข้าวสาลีรายใหญ่สุดของโลก ในขณะที่สหรัฐและแคนาดาเป็น 2 ผู้ส่งออกรายใหญ่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ