ราคาน้ำมัน NYMEX ร่วง 48 เซนต์เช้านี้ หลังซาอุดิอาระเบียส่งสัญญาณเพิ่มการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 25, 2011 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมี.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ร่วงลง 48 เซนต์ หรือ 0.6% แตะที่ 87.39 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 87.87 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากนายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย ส่งสัญญาณว่า ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะเพิ่มปริมาณการผลิตเพื่อรองรับอุปสงค์ที่สูงขึ้น

นายไนมีกล่าวในที่ประชุม "Annual Global Competitiveness Forum" ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงริยาด ว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกอาจจะเพิ่มขึ้นถึง 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะเดียวกันนายไนมีคาดว่า กำลังการผลิตน้ำมันสำรอง (spare oil capacity) ของซาอุดิอาระเบียจะยืนอยู่ที่ระดับ 4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ และคาดว่า กำลังการผลิตสำรองของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะอยู่ที่ระดับประมาณ 6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันในรอบสัปดาห์ที่ 21 ม.ค.ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจจะเพิ่มขึ้น 900,000 บาร์เรล ขณะเดียวกันคาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 200,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ