ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีร่วงจากความวิตกเหตุการณ์ในอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2011 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.) สัญญาข้าวสาลีร่วงหนักสุดในรอบ 2 เดือน เนื่องจากเหตุจราจลในอียิปต์ส่งผลให้นักวิเคราะห์เกิดความวิตกกังวลว่า การสั่งซื้อจากอียิปต์ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่สุดของโลกจะลดลง ส่วนข้าวโพดและถั่วเหลืองต่างก็ลดลงทั้ง 2 ชนิด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมร่วง 6.75 เซนต์ หรือ 1% แตะที่ 6.44 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมดิ่ง 20.5 เซนต์ หรือ 2.4% แตะ 8.2575 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมอ่อนตัว 1.5 เซนต์ หรือ 0.1% แตะ 13.98 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาข้าวสาลีร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบในอียิปต์ที่อาจทำให้ความต้องการข้าวสาลีจากอียิปต์ลดลง

นายแดน เซกานเดอร์ จากนิวเอดจ์ กล่าวว่า "สาเหตุที่นักลงทุนเทขายในวันนี้เนื่องจากเหตุความไม่สงบในอียิปต์ และความวิตกกังวลที่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจลุกลามไปยังประเทศอื่นในอาฟริกาเหนือ และอาจจะลุกลามไปยังตะวันออกกลางต่อไป"

ในขณะเดียวกัน เทรดเดอร์บางคนเชื่อว่าการแข็งค่าของเงินสกุลดอลลาร์และการคาดการณ์ของตลาดต่อการประท้วงในอียิปต์ยังมีผลให้ราคาข้าวสาลีลดลง แต่ก็มีเทรดเดอร์หลายรายที่เชื่อว่าความต้องการธัญพืชของโลกจะไม่หยุดขยายตัวในปีนี้ ถึงแม้ว่าราคาจะเพิ่มขึ้นและเงินสกุลดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

นายทิม แฮนนาแกน จาก PFGbest กล่าวว่า "อัตราเงินเฟ้อของราคาอาหารในสหรัฐในปี 2553 อยู่ที่ราว 3% เนื่องจากปกติสหรัฐจะจะมีปริมาณสต็อกสำรองจากผลผลิตจำนวนมาก แต่หลายประเทศที่ไม่ได้รักษาปริมาณสำรองและและมีแค่เพียงพอตามความต้องการนั้น มีอัตราเงินเฟ้อในราคาอาหารสูงถึง 100-200%"

นายแฮนนาแกน กล่าวเสริมว่า "สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ปี 2554 เป็นปีของประเทศผู้นำเข้าและผู้ส่งออกเพื่อเพิ่มปริมาณสำรองสำหรับรองรับความต้องการในอนาคต ซึ่งจะทำให้ทั้งความต้องการและราคาขยับสูงขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ