ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่ง $1.53 เที่ยงนี้ เหตุวิตกการประท้วงในอียิปต์บานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2011 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนมี.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 1.53 ดอลลาร์ แตะที่ 90.87ดอลลาร์เมื่อเวลา 12.17 น.ตามเวลาสิงคโปร์ในวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 89.34 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากความวิตกกังวลว่า เหตุการณ์ประท้วงที่รุนแรงในอียิปต์จะส่งผลให้เกิดความไม่สงบในประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆในตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่เรียกร้องให้นายฮอสนี มูบารัค ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากที่ปกครองประเทศมาเป็นเวลานานยาวนานถึง 30 ปี

ข้อมูลของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) ระบุว่า อียิปต์เป็นศูนย์กลางลำเลียงน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวันผ่านคลองสุเอซไปยังทวีปยุโรปและกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีมูบารัคได้เรียกประชุมผู้บัญชาการทหารระดับสูงเมื่อวานนี้ ในขณะที่ประชาชนนับแสนคนยังคงเดินหน้าประท้วงที่ใจกลางกรุงไคโรโดยไม่สนใจแถลงการณ์ประกาศเคอร์ฟิว ทั้งนี้ มีรายงานล่าสุดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์จลาจลในอียิปต์พุ่งขึ้นเป็น 150 คนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ