ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกจลาจลอียิปต์หนุนน้ำมันดิบปิดพุ่ง 2.85 ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2011 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 ม.ค.) ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551 เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่สงบในอียิปต์และผลกระทบที่คาดว่าจะมีต่อการลำเลียงน้ำมันที่คลองสุเอซ

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 2.85 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 92.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 1.59 ดอลลาร์ ปิดที่ 101.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ที่ตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้น 4.61 เซนต์ ปิดที่ 2.7403 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินดีดตัวขึ้น 1.42 เซนต์ ปิดที่ 2.5001 ดอลลาร์/แกลลอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นแข็งแกร่ง โดยเฉพาะสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่พุ่งขึ้นไปยืนเหนือระดับ 100 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากเหตุการณ์จลาจลที่ทวีความรุนแรงในอียิปต์ได้กระตุ้นให้นักลงทุนแห่ซื้อสัญญาน้ำมันดิบ โดยนักลงทุนกังวลว่า สถานการณ์รุนแรงในอียิปต์อาจส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมันในคลองสุเอซ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการลำเลียงน้ำมันไปยังภูมิภาคอื่นๆทั่วโลกในปริมาณ 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าคลองสุเอซยังคงเปิดให้มีการลำเลียงน้ำมันและเรือขนส่งน้ำมันยังไม่ได้ผลกระทบจากเหตุการณ์จลาจลจนถึงขณะนี้

นอกเหนือจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอียิปต์แล้ว นักลงทุนยังกังวลว่าความวุ่นวายทางการเมืองอาจลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในตะวันออกกลาง รวมถึงเยเมนและตูนิเซีย และอาจจะลุกลามไปยังประเทศที่เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกอย่างซาอุดิอาระเบีย

นายอับดุลเลาะห์ อัล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กล่าวว่า โอเปคจะปรับเพิ่มปริมาณการผลิตก็ต่อเมื่อเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันที่เป็นผลจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง นอกจากนี้ โอเปคยังได้แสดงความวิตกกังวลต่อเหตุการณ์ประท้วงในอียิปต์

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ