ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีบวกหลังคลายวิตกอียิปต์,ดอลล์อ่อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 1, 2011 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (31 ม.ค.) ราคาข้าวสาลีกลับมาขยับขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ลดลง 3 วันติดต่อกันในก่อนหน้านี้ เนื่องจากตลาดได้คลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในอียิปต์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และการที่เงินสกุลดอลลาร์อ่อนค่าลงยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยบวก ส่วนราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองก็ปรับขึ้นเช่นเดียวกัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมทะยาน 15.5 เซนต์ หรือ 2.39% แตะที่ 6.595 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมพุ่ง 15 เซนต์ หรือ 1.82% แตะ 8.4075 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 15 เซนต์ หรือ 1% แตะ 14.13 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า สถานการณ์ในอียิปต์ที่ไม่บานปลายในช่วงสุดสัปดาห์และความเชื่อที่ว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจผ่อนคลายลงอย่างรวดเร็ว ได้ช่วยบรรเทาความวิตกที่ว่าการนำเข้าข้าวสาลีของอียิปต์จะลดลง

เทรดเดอร์กล่าวเสริมว่า การอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์ยังเป็นอีกปัจจัยบวก โดยเงินดอลลาร์ได้อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2553 เมื่อวานนี้ ซึ่งผู้นำเข้าบางรายอาจจะฉวยโอกาสจากราคาที่ลดลงในการเพิ่มอุปทาน ซึ่งเป็นความพยายามรักษาเสถียรภาพของราคาอาหารท่ามกลางเหตุความไม่สงบทางการเมือง

ส่วนข้าวโพดและถั่วเหลืองขยับขึ้นเนื่องจากได้รับอานิสงส์จากตลาดข้าวสาลี โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่าการพุ่งขึ้นของตลาดพลังงาน ประกอบกับการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ และการหยุดงานประท้วงของคนงานท่าเรือในอาร์เจนตินายังเป็นแรงหนุนความสนใจซื้อระลอกใหม่จากกลุ่มเทรดเดอร์กองทุน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดนิวยอร์กเพิ่มขึ้นมากกว่า 7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในระยะเวลาเพียง 2 วัน นอกจากนี้ การหยุดงานประท้วงในท่าเรือของอาร์เจนตินาติดต่อกันเป็นวันที่ 6 ยังเป็นแรงหนุนหนึ่งอีกปัจจัย เนื่องจากอาร์เจนตินาเป็นประเทศผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ