ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $1.42 จากคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2011 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (1 ก.พ.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วของสหรัฐจะพุ่งขึ้น ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปสงค์พลังงานหดตัว อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ยังคงพุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในอียิปต์

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 1.42 ดอลลาร์ หรือ 1.5%ปิดที่ 90.77 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 91.80 - 90.77 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอนส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 73 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 101.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.67 เซนต์ ปิดที่ 2.7570 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.93 เซนต์ ปิดที่ 2.5194 ดอลลาร์/แกลลอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงลงเนื่องจากนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วของสหรัฐจะพุ่งขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.2% ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือน ธ.ค.ร่วงลง 2.5% แตะระดับ 7.879 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2543 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลขดังกล่าวอาจจะทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ยังคงเคลื่อนไหวที่เหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากเหตุการณ์ประท้วงในอียิปต์ยังคงรุนแรงจนถึงขณะนี้ โดยสำนักข่าวอัล จาซีรารายงานเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มผู้ประท้วงนับล้านคนได้เดินขบวนไปยังทำเนียบประธานาธิบดี พร้อมกับเรียกร้องให้มีการผละงานประท้วงครั้งใหญ่ โดยมีเป้าหมายที่จะต่อต้านการคอรัปชั่นของรัฐบาล และปัญหาความยากจนในประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ประธาธิบดีฮอสนี มูบารัค ลงจากตำแหน่งหลังจากที่บริหารประเทศมานานถึง 30 ปี

เหตุประท้วงครั้งใหญ่ทั่วประเทศอียิปต์ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายพันคนเนื่องจากมีการปะทะกันระหว่างผู้โกรธแค้นรัฐบาลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุปล้นสะดมและอาชญากรรมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ