ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด, ถั่วเหลืองบวกขณะข้าวสาลีอ่อนตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2011 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (1 ก.พ.) ราคาถั่วเหลืองพุ่งแตะสถิติสูงสุดในรอบ 30 เดือนขณะราคาข้าวโพดก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากการนัดหยุดงานประท้วงของคนงานท่าเรือในอาร์เจนตินาส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศ อย่างไรก็ตาม ข้าวสาลีปรับตัวลดลงเล็กน้อยขณะจับตาดูสถานการณ์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 0.97% แตะที่ 6.66 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.6% แตะ 8.3575 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมพุ่ง 25 เซนต์ หรือ 1.77% แตะ 14.38 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า การหยุดงานประท้วงเป็นเวลาหลายวันติดต่อกันในอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกถั่วเหลืองของประเทศอย่างมาก และทำให้ความต้องการถั่วเหลืองจากสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น โดยการประท้วงในอาร์เจนตินามำให้การขนถ่ายสินค้าทางเรือต้องล่าช้าถึง 45 ลำ

นอกจากนี้ การอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้ยังเป็นแรงหนุนต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้งหมดซื้อขายเป็นเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดมูลค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐเทียบกับเงิน 6 สกุลหลัก ลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเมื่อวานนี้

ส่วนทางด้านตลาดข้าวโพด การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์และข่าวลือในตลาดที่ว่าการบริโภคปศุสัตว์จะเพิ่มขึ้นในระยะสั้นหนุนราคาข้าวโพดให้ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวสาลีปรับตัวลดลง เนื่องจากเทรดเดอร์กำลังจับตามองว่าสถานการณ์ที่ตึงเครียดในอียิปต์จะมีผลกระทบต่อการนำเข้าของประเทศหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ