ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองและข้าวโพดทำนิวไฮในรอบ 30 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 3, 2011 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (2 ก.พ.) ราคาถั่วเหลืองและข้าวโพดต่างพุ่งแตะสถิติสูงสุดในรอบ 30 เดือนหลังคนงานท่าเรือในอาร์เจนตินาหยุดงานประท้วงติดต่อกันหลายวัน ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกธัญพืชของประเทศอย่างมาก ส่วนข้าวสาลีเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังราคาร่วงลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.49% แตะที่ 6.6925 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมทะยาน 27.25 เซนต์ หรือ 3.26% แตะ 8.63 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 6 เซนต์ หรือ 0.42% แตะ 14.38 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า การหยุดงานประท้วงเป็นเวลาหลายวันติดต่อกันนับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วในอาร์เจนตินา ส่งผลให้เรือบรรทุกสินค้าหลายลำไม่สามารถเดินทางออกจากท่าเรืออัลเบอร์โต จาคอบซัน ซึ่งเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ได้ ทำให้ผู้ซื้อต้องหันไปซื้อซื้อข้าวโพดและถั่วเหลืองจากสหรัฐแทน

ทั้งนี้ อาร์เจนตินาเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวโพดรายใหญ่อันดับสองของโลกและเป็นผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่อันดับสามของโลก

ในขณะเดียวกัน ราคาข้าวสาลีกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากตลาดมีความวิตกกังวลว่าอากาศที่หนาวจัดอาจทำให้ข้าวสาลีที่เพาะปลูกในช่วงฤดูหนาวของสหรัฐได้รับความเสียหาย โดยพยากรณ์อากาศรายงานว่า อากาศที่หนาวเย็นจะเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ราบภายในไม่กี่วันนี้

นอกจากนี้ ข่าวลือที่ว่าภูมิภาคแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลางจะยังคงกักตุนสินค้าประเภทอาหารต่อไปนั้น ได้ช่วยหนุนบรรยากาศเชิงบวกในตลาด ขณะที่ราคาข้าวสาลีได้ทะยานขึ้นแล้ว 7.1% ในปีนี้ตามความต้องการที่สูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ