ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: ดอลล์แข็งค่า ฉุดน้ำมันดิบปิดลบ 32 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2011 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดอ่อนตัวลงเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและสกุลเงินอื่นๆ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงไม่มากนักเพราะตลาดได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงยอดสั่งซื้อในโรงงานอุตสาหกรรมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 32 เซนต์ ปิดที่ 90.54 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 90.00 - 92.05 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนมี.ค.ลดลง 1.33 เซนต์ ปิดที่ 2.7674 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.49 เซนต์ ปิดที่ 2.5034 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 58 เซนต์ ปิดที่ 101.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงเพราะถูกกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรและสกุลเงินอื่นๆ แต่สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงในกรอบที่จำกัดเนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากยังคงเข้าซื้อ หลังจากมีรายงานว่าเหตุการณ์ประท้วงในอียิปต์ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้ประท้วงประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ใช้กำลังปะทะกันอย่างรุนแรง จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน

ส่วนอีกปัจจัยที่ช่วยพยุงสัญญาน้ำมันดิบไม่ให้ปรับตัวลงมากนักนั้น มาจากข้อมูลที่สะท้อนถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าของโรงงานในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 0.5%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ม.ค.ของสหรัฐปรับตัวลดลง 42,000 ราย แตะระดับ 415,000 ราย และดัชนีภาคบริการเดือนม.ค.ของสหรัฐ ขยายตัวที่ระดับ 59.4 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 57.1 จุดของเดือนธ.ค.ปี 2553 ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐ

ฟรานซิสโก ทอร์รัลบา นักเศรษฐศาสตร์จาก Ibbotson Associates กล่าวแสดงความคิดเห็นกับสำนักข่าวซินหัวว่า หากความวุ่นวายทางการเมืองลุกลามไปยังประเทศส่งออกน้ำมันรายใหญ่อย่างซาอุดิอาระเบีย อิรัก หรืออิหร่าน ราคาน้ำมันดิลก็จะพุ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม หากราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นมากเกินไปก็จะจะส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ