อินโดนีเซียคาดราคาน้ำมันตลาดโลกที่พุ่งขึ้นเป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Friday February 4, 2011 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดติคอม ซึ่งเป็นสำนักข่าวออนไลน์ของอินโดนีเซียรายงานว่า นายอากัส มาร์โตวาร์โดโจ รมว.คลังอินโดนีเซียได้แสดงความคิดเห็นในวันนี้ว่า การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น และคาดว่า ราคาจะกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้งในไม่ช้านี้

นายอากัสกล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเนื่องจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงปัญหาการลำเลียงน้ำมันจากท่อส่งทรานส์ อะแลสก้า หลังจากมีการปิดท่อส่งน้ำมันดังล่าวในช่วงต้นเดือนม.ค.เนื่องจากพบรอยรั่ว

นายอากัสยังกล่าวด้วยว่า สภาพอากาศหนาวเย็นในยุโรป สหรัฐ และแคนาดา จะส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำมันในภูมิภาคดังกล่าวเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมันผ่านคลองสุเอซ ซึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการเมืองในอียิปต์นั้น อาจจะเพิ่มความวิตกกังวลในตลาดน้ำมันโลก

ส่วนราคาน้ำมันดิบในอินโดนีเซียนั้น นายอากัสกล่าวว่า งบประมาณของรัฐบาลอินโดนีเซียปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากรายได้จากการส่งออกน้ำมัน โดยราคาน้ำมันในตลาดอินโดนีเซียในเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.72 ดอลลาร์ แตะระดับ 97.09 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดือนธ.ค.ปี 2553 ที่ระดับ 91.37 ดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ