ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง $1.55 หลังวิกฤตอียิปต์คลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 8, 2011 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (7 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในอียิปต์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังถูกกดดันหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้นน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 1.55 ดอลลาร์ ปิดที่ 87.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.06 เซนต์ ปิดที่ 2.7061 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.52 เซนต์ ปิดที่ 2.4505 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 58 เซนต์ ปิดที่ 99.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักลงทุนเทขายทำกำไรเพราะมองว่าสถานการณ์รุนแรงในอียิปต์เริ่มคลี่คลายลงแล้ว โดยมีรายงานว่า คณะรัฐมนตรีอียิปต์ได้เปิดการประชุมเต็มคณะเป็นครั้งแรกหลังรัฐบาลเปิดการเจรจากับกลุ่มต่อต้านเพื่อแก้วิกฤตในประเทศ แม้กลุ่มผู้ชุมนุมยืนกรานว่าจะเดินหน้าผู้ประท้วงต่อไป โดยการประชุมคณะรัฐมนตรีมีเป้าหมายที่จะควบคุมสถานการณ์ ในขณะที่ธนาคารพาณิชย์ในอียิปต์เริ่มเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้

ตัวแทนจากพรรคฝ่ายค้านและพรรครัฐบาลของอียิปต์ได้จัดตั้งคณะกรรมาธิการที่ประกอบด้วยตุลาการและนักการเมืองขึ้น เพื่อศึกษาและเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงการแก้ไขข้อกฎหมายต่างๆให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์แรกของเดือนมี.ค. นอกจากนี้ ผู้ร่วมเจรจายังเห็นชอบให้จัดตั้งสำนักงานเพื่อรับฟังคำร้องเรียนเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อนักโทษการเมือง, การผ่อนปรนการควบคุมสื่อ, ยกเลิกกฎหมายฉุกเฉินโดยให้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้านความมั่นคง และการให้คำมั่นเรื่องการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นและดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับแรงกดดันจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) เดือนม.ค.ของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 36,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นที่น้อยที่สุดในรอบสี่เดือน และต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 145,000 ตำแหน่ง โดยมีสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล แตะที่ 343.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 6.2 ล้านบาร์เรล แตะที่ 236.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ