ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นขณะดีมานด์สูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 8, 2011 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (7 ก.พ.) ราคาข้าวสาลีกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังลดลง 2 วันติดต่อกันในก่อนหน้านี้ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากความต้องการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลง เนื่องจากมีกระแสข่าวลือในตลาดเกี่ยวกับภาวะที่มีแรงซื้อมากเกินไป

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.55% แตะที่ 6.7475 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.59% แตะ 8.5875 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมลดลง 9 เซนต์หรือ 0.63% แตะ 14.245 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า ความต้องการข้าวสาลีที่พุ่งขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ช่วยหนุนบรรยากาศของตลาด โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) รายงานว่า อียิปต์ได้สั่งซื้อข้าวสาลีจากสหรัฐ อาร์เจนตินา และ ออสเตรเลีย จำนวน 170,000 ตัน ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เทรดเดอร์ยังคาดว่า USDA อาจปรับลดคาดการณ์อุปทานข้าวสาลีลงอีกรอบในรายงานซึ่งมีกำหนดจะเผยแพร่ในวันพุธนี้ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยบวกต่อตลาด

ส่วนตลาดข้าวโพด ราคาข้าวสาลีที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสหรัฐและแนวความคิดที่ว่าจีนอาจสั่งซื้อข้าวโพดจากสหรัฐเพิ่มขึ้นช่วยหนุนให้ราคาเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ได้รับแรงกดดันจากกระแสข่าวที่ว่ามีแรงซื้อระยะสั้นมากเกินไป ส่งผลให้ราคาปิดลดลง

ตลาดถั่วเหลืองอ่อนแรงลงเช่นเดียวกันเนื่องจากกระแสข่าวเกี่ยวกับผลผลิตที่อาจจะสูงเป็นประวัติการณ์ในบราซิลและการเทขายบางส่วนจากนักเก็งกำไร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ