ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ข้าวสาลีทำนิวไฮรอบ 28 เดือนขณะวิตกเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 9, 2011 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (8 ก.พ.) ราคาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสู่สถิติสูงสุดในรอบ 28 เดือน เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อกระตุ้นให้นักลงทุนกักตุนธัญพืช ส่วนถั่วเหลืองปรับขึ้นเช่นเดียวกันในขณะที่ราคาข้าวโพดลดลงเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมลดลง 1 เซนต์ หรือ 0.15% แตะที่ 6.7375 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมพุ่ง 15.5 เซนต์ หรือ 1.8% แตะ 8.7425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมร่วงลง 9.75 เซนต์หรือ 0.68% แตะ 14.3425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า ประเทศผู้นำเข้าได้สั่งซื้อเพิ่มขึ้นในตลาดโลก เนื่องจากมีความวิตกกังวลว่าราคาธัญพืชที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดความไร้เสถียรภาพทางสังคม

ซีเอ็มอี กรุ๊ป รายงานว่า อียิปต์ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่สุดของโลก สั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 55,000 ตันจากสหรัฐเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา ในขณะที่อิรัก ตุรกี บังคลาเทศ และ อัลจีเรีย ได้เสนอซื้อตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. ส่วน อิหร่าน และ ซาอุดิอาระเบีย อาจเข้าสู่ตลาดในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรอบใหม่ของจีนยังสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อแก่ตลาด โดยเมื่อวานนี้ จีนได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งไปยังตลาดว่าจีนจะให้ความสำคัญกับภาวะเงินเฟ้อมากขึ้น

ส่วนตลาดถั่วเหลือง ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ราคาจะได้รับแรงกดดันจากกระแสข่าวเกี่ยวกับแรงซื้อมากเกินไปและความวิตกกังวลว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของจีนอาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวและดีมานด์ลดลง แต่ราคาถั่วเหลืองได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงต่อมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการรายงานยอดสต๊อกที่ลดลงในวันนี้ช่วยหนุนให้ราคาปิดสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวโพดไม่สามารถต้านทางแรงกดดันจากการเทขายได้และปิดตลาดลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ