ศูนย์วิจัยกสิกรฯคาดก.พ.ราคาข้าวในปท.ปรับขึ้น ตามราคาส่งออกที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 14, 2011 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ดัชนีราคาเกษตรกรขายได้ในเดือนม.ค.54 อยู่ในระดับ 176.95 ปรับลดร้อยละ 1.0 จากเดือนก่อนหน้า(MoM) นับว่าเป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที 3 เนื่องจากผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้เกษตรกรเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ ข้าวที่เกี่ยวได้บางส่วนยังไม่ถึงอายุการเก็บ และความชื้นสูง รวมทั้งการซื้อขายข้าวในตลาดชะลอตัวลงด้วย

ส่วนดัชนีราคาขายส่งหน้าโรงสีในเดือนม.ค. 54 ขยับขึ้นเล็กน้อยมาแตะระดับ 171.60 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 MoM เนื่องจากโรงสีบางแห่งเริ่มออกรับซื้อข้าว ทั้งนี้จากการคาดการณ์ว่าราคาข้าวมีแนวโน้มจะสูงขึ้น และหลายประเทศจะหันมาสั่งซื้อข้าวจากไทย

สำหรับดัชนีราคาส่งออกเฉลี่ยข้าวทุกประเภทของไทยในเดือนม.ค.ลดลงเล็กน้อยมาแตะระดับ 142.74 หรือลดลงร้อยละ 0.4 MoM เนื่องจากผู้ส่งออกชะลอการรับซื้อข้าวจากตลาด โดยมีข้าวที่ประมูลซื้อมาจากสต็อกของรัฐบาลเพื่อการส่งออก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าราคาส่งออกข้าวของไทยมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในเดือนก.พ. 54 อันเป็นผลมาจากปัจจัยเอื้อจากการมีคำสั่งซื้อล็อตใหญ่จากอินโดนีเซีย บังคลาเทศ และศรีลังกา ส่งผลให้ราคาข้าวในประเทศปรับเพิ่มขึ้นตามไปด้วย รวมทั้งแนวโน้มราคาสินค้าธัญพืชในตลาดโลกเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประเทศผู้นำเข้าข้าวหลายประเทศหันมาเร่งนำเข้าข้าวเร็วขึ้น และในปริมาณที่มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อความมั่นคงทางด้านอาหารของประเทศ และป้องกันปัญหาเงินเฟ้ออันเนื่องจากราคาอาหารที่มีแนวโน้มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ