ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:สัญญาธัญพืชร่วงท่ามกลางบรรยากาศที่อ่อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 16, 2011 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (15 ก.พ.) ราคาสัญญาธัญพืชได้รับผลกระทบจากบรรยากาศของการเทขายทำกำไรเป็นวงกว้าง ขณะที่สภาพอากาศในทั่วโลกเริ่มดีขึ้น รวมทั้งกระแสข่าวเกี่ยวกับแรงซื้อมากเกินไปได้เพิ่มบรรยากาศในทางลบมากยิ่งขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมลดลง 5.25 เซนต์ หรือ 0.76% แตะที่ 6.905 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมดิ่ง 31.75 เซนต์ หรือ 3.64% แตะ 8.4025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมร่วง 34.75 เซนต์ หรือ 2.48% แตะ 13.68 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า ราคาข้าวสาลีและถั่วเหลืองร่วงลงอย่างหนักถึงแม้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลง เนื่องจากสภาพอากาศที่ดีขึ้นได้ช่วยให้มีการฟื้นตัวขึ้นอย่างมากในสัปดาห์ก่อน เมื่อข่าวส่วนใหญ่นับเป็นปัจจัยบวก

สัญญาข้าวสาลีร่วงแตะสถิตต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีกระแสข่าวลือที่ว่าหิมะที่ตกลงมาในจีนเมื่อไม่นานมานี้อาจทำให้มีภาวะแห้งแล้งมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาวของสหรัฐ ทำให้หน้าดินมีความชื้นสูงขึ้น

ส่วนตลาดถั่วเหลือง กระแสข่าวลืออย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับยอดผลผลิตจำนวนมากในบราซิลยังเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรของสหรัฐประกาศว่า "ประเทศผู้ซื้อที่ไม่ระบุชื่อ" ได้ยกเลิกการสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐจำนวน 110,000 ตัน ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อตลาด

ทั้งนี้ ราคาสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองที่ลดลง รวมทั้งฝนที่ตกลงมาในอาร์เจนตินาเมื่อไม่นานมานี้ ยังเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดข้าวโพดในวันก่อน ทำให้ราคาร่วงลงตามไปด้วย แต่ข่าวดีจากการสั่งซื้อข้าวโพดจำนวน 120,000 ตันจากอียิปต์ช่วยหนุนให้ตลาดลดช่วงติดลบส่วนใหญ่ที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ