ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:แรงขายต่อเนื่องถ่วงสัญญาธัญพืชลดลงเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 17, 2011 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (16 ก.พ.) ราคาสัญญาธัญพืชลดลงเล็กน้อยท่ามกลางการเทขายอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแนวโน้มผลผลิตธัญพืชที่ปรับตัวดีขึ้นในอเมริกาใต้ และความชื้นที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐช่วยหนุนการคาดการณ์ที่ว่าอุปทานจะสูงขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมปิดไม่เปลี่ยนแปลงที่ 6.905 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.39% แตะ 8.39 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.15% แตะ 13.68 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า กระแสข่าวลือเกี่ยวกับความชื้นที่ดีขึ้นในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในช่วงฤดูหนาวบางส่วนของสหรัฐและแนมโน้มการระบายสัญญาซื้อต่อเนื่องจากนักเก็งกำไรได้เพิ่มแรงกดดันต่อตลาดในการซื้อขายช่วงเที่ยงวัน

อย่างไรก็ตาม ข่าวที่ว่าอียิปต์สั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 180,000 ตัน ซึ่ง 120,000 ตันเป็นการนำเข้าจากสหรัฐนั้น เป็นปัจจัยหนุนและช่วยให้ตลาดลดช่วงติดลบส่วนใหญ่ที่ทำไว้ในช่วงก่อนหน้านี้

ในขณะเดียวกัน ตลาดข้าวโพดและถั่วเหลืองได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มผลผลิตธัญพืชที่ปรับตัวดีขึ้นในบราซิลและอาร์เจนตินา ซึ่งเป็น 2 ประเทศเป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายใหญ่ของโลก โดยราคาสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวลือในตลาดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่คนงานท่าเรือในอาร์เจนตินาจำนวนมากขึ้นจะผละงานประท้วง ประกอบกับการทะยานขึ้นของราคาน้ำมันดิบและเงินสกุลดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ช่วยให้ตลาดปิดเหนือระดับต่ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ