ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:สัญญาธัญพืชร่วงหนักเหตุนักลงทุนเทขาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2011 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (22 ก.พ.) ราคาสัญญาธัญพืชร่วงหนักเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลางมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และส่งผลให้การขนส่งธัญพืชสู่ภูมิภาคดังกล่าวชะลอตัวลง โดยทั้งราคาข้าวสาลี ข้าวโพด และ ถั่วเหลือง ต่างร่วงแตะระดับต่ำสุดสำหรับการซื้อขายภายในวัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนมีนาคมดิ่ง 30 เซนต์ หรือ 4.23% แตะที่ 6.7965 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมีนาคมทรุด 60 เซนต์ หรือ 7.3% แตะ 7.6225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนมีนาคมดิ่ง 70 เซนต์ หรือ 5.12% แตะ 12.98 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า เกตุการณ์ความไม่สงบและความไม่แน่นอนในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือกระตุ้นให้เทรดเดอร์ลดการถือครองสัญญาซื้อในตลาดธัญพืชลงเพื่อลดความเสี่ยง แม้ว่าปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานมีความแข็งแกร่ง

ด้านตลาดข้าวโพด เทรดเดอร์คาดการณ์ว่า กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) จะประเมินตัวเลขพื้นที่เพาะปลูกที่สูงขึ้นในการประชุมเกี่ยวกับภาพรวมซึ่งจะมีขึ้นในช่วงต่อไปของสัปดาห์นี้ ส่งผลให้มีการระบายสัญญาซื้อ

ในขณะเดียวกัน กระแสข่าวที่ว่า จีนปฏิเสธที่จะลดภาษีนำเข้าถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลือง รวมทั้งสภาพอากาศที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องสำหรับพืชที่กำลังเติบโตในอเมริกาใต้ยังเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดถั่วเหลืองมากขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารโลกรายงานอย่างเป็นทางการว่า ตลาดสินค้าเกษตรจะยังคงผันผวนเนื่องจากอุปสงค์เพิ่มขึ้นและปริมาณสต็อกในตลาดโลกอยู่ในระดับต่ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ