ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: วิตกสถานการณ์ลิเบีย หนุนน้ำมันดิบปิดพุ่ง $2.68

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2011 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (23 ก.พ.) โดยในระหว่างวัน สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นไปแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวทั่วโลก หลังจากสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในลิเบียทวีความรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 2.68 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 98.10 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยในระหว่างวัน สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นไปแตะระดับ 100 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.ปี 2551

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนมี.ค.ดีดขึ้น 11.3 เซนต์ ปิดที่ 2.9166 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 12.1 เซนต์ ปิดที่ 2.8677 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดืนมี.ค.พุ่งขึ้น 5.47 ดอลลาร์ หรือ 5% ปิดที่ 111.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนแห่ซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างคึกคักหลังจากสถานการณ์ในลิเบียและประเทศอื่นๆในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากลิเบียเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่และมีแหล่งสำรองน้ำมันดิบจำนวนมากในแอฟริกา จึงทำให้นักลงทุนกังวลว่าเหตุการณ์จลาจลในลิเบียอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันทั่วโลก

รายงานระบุว่า โททาล ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสได้เริ่มลดปริมาณการผลิตน้ำมันในลิเบีย ซึ่งปัจจุบันผลิตได้โดยเฉลี่ย 55,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากบริษัทอื่นๆ เช่น บีพี ,วินเตอร์แชลล์ และ เรพซอล-วายพีเอฟ ได้ระงับการผลิตชั่วคราวในลิเบียไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่บริษษัท Eni ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซรายใหญ่สุดของอิตาลีที่เข้าไปดำเนินการผลิตน้ำมันและก๊าซในลิเบียมาเป็นเวลากว่า 50 ปี ได้เริ่มชะลอการผลิตน้ำมันในลิเบียด้วยเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ทะยานขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ แม้สำนักงานพลังงานสากล (IEA) และซาอุดิอาระเบียออกมาแสดงความพร้อมที่จะระบายน้ำมันเข้าสู่ตลาดโลกเพื่อชดเชยภาวะอุปทานน้ำมันขาดแคลนอันเนื่องมาจากสถานการณ์รุนแรงในลิเบียก็ตาม โดยนายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบียยืนยันว่า ซาอุดิอาระเบียสามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเป็น 12.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงพอที่จะชดเชยภาวะขาดแคลนอุปทานในตลาดโลก ขณะที่ IEA ยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะระบายน้ำมันเข้าสู่ตลาดหากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันไม่พร้อมที่จะจัดหาน้ำมันโดยผ่านทางกลไกตลาดปกติ

ข้อมูลของ IEA ระบุว่า กำลังการผลิตน้ำมันโดยรวมในลิเบียอยู่ที่ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในปัจจุบัน ซึ่งหากการผลิตน้ำมันในลิเบียลดลงก็จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป โดยเฉพาะไอร์แลนด์ที่ต้องพึ่งพาน้ำมันนำเข้าจากลิเบียถึง 23% และอิตาลีต้องพึ่งพาน้ำมันจากลิเบีย 22% ของปริมาณการน้ำมันเข้าทั้งหมด

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจสูงขึ้น 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ