ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:สัญญาธัญพืชฟื้นตัวขึ้นหลังทรุดหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2011 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (23 ก.พ.) ราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีแรงเก็งกำไรระยะสั้นหลังจากที่ราคาร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันก่อน ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาด นอกจากนี้ ราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นยังเป็นแรงผลักดันอีกหนึ่งปัจจัยด้วย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนพ.ค.เพิ่มพุ่ง 12 เซนต์ หรือ 1.7% แตะที่ 7.0225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.3% แตะ 7.9825 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนพ.ค.ร่วง 20.5 เซนต์ หรือ 1.56% แตะ 13.315 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า การที่ไม่มีแรงเทขายต่อเนื่องได้ช่วยหนุนตลาดอยู่บ้าง หลังจากที่ราคาธัญพืชร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาท่ามกลางความวิตกกังวลว่าเหตุการณ์ความไม่สงบในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลางอาจทำให้อุปสงค์จากภูมิภาคลดลง

นอกจากนี้ ตลาดข้าวโพดยังได้รับแรงหนุนจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะ 100 บาร์เรลต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้

ในขณะเดียวกัน ตลาดข้าวสาลีได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีรายงานว่าอียิปต์ได้สั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 235,000 ตันจากฝรั่งเศสและสหรัฐ โดย 115,000 ตันจากจำนวนดังกล่าวมาจากสหรัฐ ส่วนซาอุดิอาระเบียเสนอซื้อข้าวสาลีจำนวน 275,000 ตัน

แต่ในทางตรงกันข้าม ตลาดได้รับแรงกดดันจากกระแสข่าวที่ว่าอินเดียอาจส่งออกเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการปรับตัวขึ้นของราคา โดยเจ้าหน้าที่ของอินเดียบ่งชี้ถึงแนวโน้มสำหรับปริมาณข้าวสาลีส่วนเกินจำนวนมากที่สูงกว่าการบริโภคต่อปีของประเทศ

ส่วนตลาดถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนจากราคาพลังงานที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกระแสข่าวเกี่ยวกับแรงเทขายที่มากเกินไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ