ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งอีก 72 เซนต์เช้านี้ ขณะเหตุตึงเครียดในลิเบียกระทบการลำเลียงน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 24, 2011 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนเม.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 72 เซนต์ แตะที่ 98.82 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (24 ก.พ.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 98.10 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในลิเบียส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมันจากลิเบียซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และจากความกังวลที่ว่าภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองอาจลุกลามไปยังประเทศผู้ผลิตน้ำมันในตะวันออกกลาง

นักลงทุนยังคงเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง หลังจากพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ยืนยันว่าจะไม่ยอมลงจากตำแหน่ง แม้กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้เขาลาออกก็ตาม

เหตุการณ์รุนแรงในลิเบียได้ส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมันดิบจากลิเบีย ซึ่งมีแหล่งสำรองน้ำมันมากที่สุดในแอฟริกาและสามารถผลิตน้ำมันได้ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

รายงานระบุว่า โททาล ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสได้เริ่มลดปริมาณการผลิตน้ำมันในลิเบีย ซึ่งปัจจุบันผลิตได้โดยเฉลี่ย 55,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากบริษัทอื่นๆ เช่น บีพี ,วินเตอร์แชลล์ และ เรพซอล-วายพีเอฟ ได้ระงับการผลิตชั่วคราวในลิเบียไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่บริษัทเอนิ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซรายใหญ่สุดของอิตาลีที่เข้าไปดำเนินการผลิตน้ำมันและก๊าซในลิเบียมาเป็นเวลากว่า 50 ปี ได้เริ่มชะลอการผลิตน้ำมันในลิเบียด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ