ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดร่วง 91 เซนต์จากข่าวลิเบียส่งออกน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 1, 2011 07:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 97 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ (28 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านการลำเลียงน้ำมันในลิเบีย หลังจากมีรายงานว่าท่าเรือบางแห่งในลิเบียเริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง และลิเบียยังคงส่งออกน้ำมันไปยังประเทศต่างๆ

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 91 เซนต์ หรือ 0.93% ปิดที่ 96.97 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 99.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลงเกือบ 1 เซนต์ ปิดที่ 2.9389 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.59 เซนต์ ปิดที่ 2.8927 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 34 เซนต์ ปิดที่ 111.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงทันทีที่เจ้าหน้าที่ด้านอุตสาหกรรมของลิเบียยืนยันว่า ท่าเรือโตบรุคในลิเบียเริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติและกำลังลำเลียงน้ำมันดิบไปยังประเทศจีนในขณะนี้

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังปรับตัวลดลงหลังจากซาอุดิอาระเบียได้ออกมาลดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานตึงตัวด้วยการประกาศปรับเพิ่มกำลังผลผลิตน้ำมันขึ้นอีก 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อชดเชยปัญหาพลังงานขาดแคลนอันเนื่องมาจากสถานการณ์ตึงเครียดในลิเบีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลอดเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้นทั้งสิ้น 6.5% เนื่องจากความกังวลที่ว่าเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย จะส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมันจากลิเบียไปยังประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะในยุโรป โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นไปแตะระดับ 103 ดอลลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2551 และส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลในวงกว้างในตลาดการเงินทั่วโลก

ฟาตีห์ ไบรอล หัวหน้านักวิเคราะห์จากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่า สถานการณ์รุนแรงในลิเบียส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันของลิเบียลดลงไปถึงครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตโดยรวมที่ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน

ขณะที่นายกาลิด อัล-ฟาลีห์ ซีอีโอของบริษัทซาอุดิ อารามโก ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีก 3 ล้านบาร์เรล/วันเพื่อชดเชยผลกระทบจากภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมันในลิเบีย ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศผู้ผลิตน้ำมันอย่างใกล้ชิด รวมถึงอัลจีเรียและโอมาน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 300,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจจะเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ