ราคาน้ำมัน NYMEX พุ่งแตะ $100.64 เหตุวิตกสถานการณ์รุนแรงลุกลามในอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 2, 2011 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนเม.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ พุ่งขึ้น 1.01 ดอลลาร์ หรือ 1% แตะที่ 100.64 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (2 มี.ค.) จากระดับ ปิดที่ 99.63 ดอลลาร์/บาร์เรลเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าวิกฤตการณ์ทางการเมืองในลิเบียอาจลุกลามไปยังอิหร่าน ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค)

เว็บไซต์ kaleme.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของกลุ่มผู้สนับสนุนการปฏิรูปอิหร่านเปิดเผยว่า ทางการอิหร่านได้จับกุมตัวนายมีร์ ฮอสเซน มูซาวี และนายเมห์ดี คาร์รูบี สองแกนนำฝ่ายค้านและภรรยา โดยได้กักขังบุคคลเหล่านี้ไว้ในเรือนจำเฮชมาเตียห์ ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน นอกจากนี้ยังได้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลและกองกำลังความมั่นคงของอิหร่าน รวมถึงการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า ประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มต่อต้านภายในประเทศนั้น ถือเป็นกิจการภายในของอิหร่าน และไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับรายงานข่าวที่ว่า ทางการอิหร่านได้จับกุมตัวนายมูซาวีและนายคาร์รูบี สองแกนนำฝ่ายค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ