Xinhua's Interview: นักเศรษฐศาสตร์ IEA เตือนราคาน้ำมันพุ่งกระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 2, 2011 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟาตีห์ ไบรอล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอันเนื่องมาจากสถานการณ์รุนแรงในลิเบียนั้น กำลังทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกตกอยู่ในภาวะที่เปราะบาง

"เศรษฐกิจยุโรป โดยเฉพาะอิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน กำลังอยู่ในภาวะเปราะบาง เนื่องจากภูมิภาคนี้ต้องนำเข้าน้ำมันดิบจากลิเบียกว่า 85%" ไบรอลกล่าว

ไบรอลคาดว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจะกลายเป็นปัจจัยลบที่สร้างความเสียหายต่อดุลการค้า อีกทั้งยังทำให้รายได้ในภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจหดตัวลง นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มแรงกดดันให้กับอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ย และจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในที่สุด

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานก่อนหน้านี้ว่า ไบรอลได้ประมาณการว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยที่ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐจะต้องใช้งบประมาณในการนำเข้าน้ำมันสูงถึง 3.85 แสนล้านดอลลาร์ หรือสูงกว่าปีที่แล้วเกือบ 8 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกันคาดว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจะทำให้ประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) ต้องใช้งบประมาณในการนำเข้าน้ำมันดิบถึง 3.75 แสนล้านดอลลาร์ หรือสูงกว่าปีที่แล้วราว 7.6 หมื่นล้านดอลลาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี ส่วนเมื่อคืนนี้ (2 มี.ค.) ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอนทะยานขึ้นแตะระดับ 115.42 ดอลลร์/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ปิดที่ระดับเกือบ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ไบรอลกล่าวว่า "ในระยะใกล้นี้ ภาวะขาดแคลนอุปทานพลังงานจะสามารถควบคุมได้ด้วยการยืดหยุ่นระบบการกลั่น โดยซาอุดิอาระเบียจะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในเรื่องนี้ หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียได้ตัดสินใจเพิ่มผลผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับกว่า 9 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อไม่นานมานี้

ด้วยความหวังที่จะลดกระแสความตื่นตระหนกในตลาดน้ำมัน ไบรอลได้ย้ำถึงสต็อกน้ำมันและการเตรียมพร้อมของ IEA

"IEA มีความพร้อมที่จะรับมือกับภาวะอุปทานขาดแคลนหากจำเป็น และกลุ่มประเทศสมาชิกของ IEA มีน้ำมันในสต็อกฉุกเฉินที่สูงพอที่จะระบายออกสู่ตลาดได้วันละ 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นเวลา 1 ปี" ไบรอลกล่าว

ทั้งนี้ IEA ประมาณการว่า สถานการณ์รุนแรงในลิเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับ 13 ของโลก ได้ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันภายในประเทศลดลง 850,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ