ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ถั่วเหลืองบวกขณะฝนกระทบเก็บเกี่ยวในบราซิล

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 3, 2011 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนที่ผ่านมา (2 มี.ค.) ราคาสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดวิตกว่าฝนที่ตกในบางพื้นที่ของบราซิลอาจทำให้การเก็บเกี่ยวล่าช้าและอาจส่งผลให้เกิดภาวะน้ำท่วม ซึ่งจะกระทบคุณภาพของผลผลิต ส่วนข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ในขณะที่ข้าวโพดลดลงเนื่องจากการผลิตเอทธานอลประจำสัปดาห์ลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนพ.ค.ปิดที่ 7.215 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ร่วง 14 เซ็นต์ หรือ 1.9% ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.12% แตะที่ 8.1125 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนพ.ค.พุ่ง 19 เซนต์ หรือ 1.4% แตะที่ 13.9425 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

รายงานพยากรณ์อากาศบ่งชี้ว่า รัฐมาโท กรอสโซของบราซิลอาจมีพายุและฝนตกตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังจากที่วัดปริมาณน้ำฝนได้มากถึง 22 มิลลิเมตร ซึ่งอาจทำให้การเก็บเกี่ยวหยุดชะงักและเกิดน้ำท่วมได้

ทั้งนี้ บราซิลเป็นประเทศผู้ผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่อันดับสองของโลกรองจากสหรัฐ

นักวิเคราะห์การตลาดกล่าวว่า ฝนที่กลับมาตกอีกรอบทำให้ความคืบหน้าในการเก็บเกี่ยวชะลอลง ซึ่งยิ่งหนุนความแข็งแกร่งของตลาดเมล็ดธัญพืชเพื่อสกัดน้ำมัน

ฝนที่ตกหนักกว่าปกติเป็นเวลา 5 วันติดต่อกันทำให้รถบรรทุกไม่สามารถขนถ่ายถั่วเหลืองและข้าวโพดที่ท่าเรือพารานากัว ซึ่งเป็นท่าเรือรายใหญ่อันดับสองของบราซิล และส่งผลให้รถบรรทุกต้องต่อคิวยาวเหยียดถึง 20 กิโลเมตร

ในขณะเดียวกัน ตลาดข้าวโพดได้รับผลกระทบจากการรายงานประจำสัปดาห์ที่ระบุว่าปริมาณการผลิตเอทธานอลสำหรับสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 25 ก.พ. ลดลง 0.68% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้ สู่อัตราเฉลี่ยที่ 882,000 บารร์เรลต่อวัน

เทรดเดอร์กล่าวว่า แรงเทขายจากกองทุนผลักดันให้ตลาดซื้อขายลดลงในช่วงเที่ยงวันและการขาดความสนใจซื้ออย่างต่อเนื่องทำให้ราคาลดลง

ส่วนตลาดข้าวสาลี มีการซื้อขายทั้งในแดนบวกและแดนลบจากราคาปิดเมื่อวันอังคาร ในขณะที่เทรดเดอร์คาดว่าสหรัฐจะมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ส่วนแรงซื้อที่ขาดช่วงในตลาดข้าวโพดเป็นปัจจัยลบที่กดดันตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ