ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 58 เซนต์ ขณะนักลงทุนยังวิตกสถานการณ์ลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนเม.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกที่ตลาดสิงคโปร์ ปรับตัวขึ้น 58 เซนต์ แตะที่ 102.49 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (4 มี.ค.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ 101.91 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่าภาวะติดขัดด้านการลำเลียงน้ำมันซึ่งเป็นผลมาจากความไม่สงบในลิเบียนั้น อาจลุกลามไปยังตะวันออกกลาง นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ความต้องการพลังงานจะสูงขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ หลังจากร่วงลง 2% เมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากข่าวที่ว่าพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียยอมรับข้อเสนอการไกล่เกลี่ยกับประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมืองในลิเบีย หลังจากที่นายกัดดาฟีได้หารือร่วมกับนายชาเวซ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะโน้มน้าวให้ผู้นำลิเบียและกองกำลังฝ่ายค้านสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าผู้นำฝ่ายค้านได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 26 ก.พ.ลดลง 20,000 ราย แตะระดับ 368,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง หรือต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2551 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 398,000 ราย

ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะระดับ 59.7 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 59.4 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ