ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาสัญญาธัญพืชร่วง เหตุวิตกศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2011 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (7 มี.ค.) ราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นอาจมีผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์ธัญพืชในตลาดโลกลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนพ.ค.ปิดที่ 7.1075 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ร่วง 10.5 เซนต์ หรือ 1.5% ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ดิ่ง 31.5 เซนต์ หรือ 3.8% แตะที่ 8.0075 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนพ.ค.ร่วง 19 เซนต์ หรือ 1.3% แตะที่ 13.95 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์การตลาดกล่าวว่า นักลงทุนมีความวิตกว่าราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงในที่สุด ส่งผลให้เกิดการเทขายมากขึ้นในตลาดสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 29 เดือนที่ 105.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลว่าเหตุการณ์ความไม่สงบอาจลุกลามออกไปยังอีกหลายประเทศผู้ผลิตน้ำมันในตะวันออกกลาง

ตลาดข้าวสาลีร่วงหนักสุดในการซื้อขายภายในวัน เนื่องจากบรรยากาศที่เป็นลบสำหรับเศรษฐกิจ บวกกับความวิตกกังวลที่ลดลงเกี่ยวกับผลผลิตข้าวสาลีในจีนและสภาพอากาศที่เหมาะแก่การเพาะปลูกมากขึ้นในสหรัฐยิ่งเป็นแรงกดดันต่อตลาดมากขึ้น

เทรดเดอร์กล่าวว่า กระแสข่าวลือเกี่ยวกับโอกาสในการเกิดฝนตกในพื้นที่ราบในภาคกลางของสหรัฐในสัปดาห์นี้ และโอกาสในการเกิดฝนตกเพียงเล็กน้อยในพื้นที่ราบทางภาคตะวันตกเป็นแรงกดดันต่อตลาดในช่วงเริ่มต้นของการซื้อขาย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการเทขายเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรอื่นที่ปรับตัวลดลง

ในขณะเดียวกัน ตลาดถั่วเหลืองได้รบแรงกดดันจากฝนที่ตกครอบคลุมพื้นที่ได้ดีเกินคาดในอาร์เจนตินา รวมทั้งผลผลิตที่แตะสถิติสูงสุดในบราซิลและการรายงานข่าวว่าการประท้วงของคนงานในท่าเรืออาร์เจนตินาได้สิ้นสุดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ