ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 42 เซนต์จากข่าวโอเปคหารือเพิ่มการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2011 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (8 มี.ค.) หลังจากชีค อาห์หมัด อัล-อับดุลเลาะห์ รมว.พลังงานคูเวต กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) กำลังหารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มเพดานการผลิตเพื่อรับมือกับภาวะพลังงานขาดแคลนอันเนื่องมาจากสถานการณ์รุนแรงที่ยังคงยืดเยื้อในลิเบีย นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังพิจารณาเรื่องการะระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 42 เซนต์ ปิดที่ 105.02 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 103.33-105.79 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนเม.ย.ร่วงลง 5.46 เซนต์ ปิดที่ 3.0111 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 5.72 เซนต์ ปิดที่ 2.9467 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดกรุงลอนดอนดิ่งลง 1.98 ดอลลาร์ ปิดที่ 113.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ร่วงลงหลังจากชีคอาห์หมัด รมว.พลังงานของคูเวตกล่าวกับนายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการโอเปคเกี่ยวกับความจำเป็นของการเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมัน ซึ่งทำให้นายเอล-บาดรีตัดสินใจโทรศัพท์โดยตรงถึงรมว.พลังงานทุกคนในกลุ่มโอเปคเพื่อประเมินว่า โอเปคจำเป็นต้องจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อพิจารณาการเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมันหรือไม่

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ว่า กลุ่มโอเปคกำลังประเมินสถานการณ์ในตลาด น้ำมัน และความจำเป็นในการประชุมฉุกเฉิน ขณะที่ซาอุดิอาระเบีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และไนจีเรีย กำลังวางแผนที่จะจัดหาน้ำมันเข้าสู่ตลาดอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ขณะเดียวกันสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามากำลังประเมินสถานการณ์ว่าควรจะระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันหรือไม่ โดยสต็อกน้ำมันทางยุทธศาสตร์ตั้งอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินในรัฐเท็กซัสและหลุยส์เซียนา โดยปัจจุบันมีน้ำมันดิบสำรองอยู่ 727 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังปรับตัวลดลงหลังจากสถานีโทรทัศน์อัล จาซีรารายงานว่า พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย กำลังหาทางลงจากตำแหน่ง และยุติการสู้รบที่ส่งผลให้การส่งออกน้ำมันของประเทศลดลง โดยกัดดาฟียื่นข้อเสนอว่าจะต้องมีการรับประกันความปลอดภัยสำหรับเขาและครอบครัวของเขา รวมทั้งการรับประกันว่าเขาและครอบครัวจะไม่ถูกดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม อัล จาซีรารายงานว่า สภาเฉพาะกาลของกลุ่มต่อต้านกัดดาฟีได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอการลาออกดังกล่าว เพราะมองว่าการลงจากอำนาจด้วยวิธีง่ายๆเช่นนี้ถือเป็นการไม่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนวันพุธตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 900,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้คาดว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ