ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาสัญญาธัญพืชร่วงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2011 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 มี.ค.) ราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ทำให้สินค้าเกษตรขาดความน่าสนใจ นอกจากนี้ คาดว่าลมพายุฤดูหนาวในรัฐแคนซัสจะทำให้ผลผลิตข้าวสาลีดีขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดันตลาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนพ.ค.ปิดที่ 7.055 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ร่วง 12 เซนต์ หรือ 1.7% ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ดิ่ง 21 เซนต์ หรือ 2.6% แตะที่ 7.7975 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนพ.ค.ร่วง 13 เซนต์ หรือ 1.3% แตะที่ 13.82 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า สินค้าเกษตรได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ โดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงิน อยู่ที่ 76.788 เพิ่มขึ้นจาก 76.488 ในช่วงบ่ายของวันจันทร์

การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ทำให้ตลาดธัญพืช ซึ่งส่วนใหญ่ซื้อขายเป็นเงินดอลลาร์ มีราคาที่สูงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองเงินสกุลอื่นๆ จึงทำให้ความน่าสนใจในสินค้าเกษตรลดลง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า รัฐแคนซัสได้ประสบกับภาวะภัยแล้งในช่วงก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ข้าวสาลีในรัฐที่ได้รับการจัดดันดับ "ดี" ถึง "ดีมาก" เพียงแค่ 25% เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นอันดับต่ำสุดสำหรับช่วงต้นเดือนมีนาคมนับตั้งแต่เดือนดังกล่าวของปี 2545

ส่วนตลาดข้าวโพดและถั่วเหลือง การคาดการณ์เกี่ยวกับผลผลิตที่สมบูรณ์ในอเมริกาใต้กดดันให้ราคาลดลง ขณะที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภัยแล้งในอาร์เจนตินาจะเป็นแรงหนุนต่อราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองตลอดช่วงฤดูหนาว แต่นักวิเคราะห์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มการเก็บเกี่ยวผลผลิตสำหรับภูมิภาคดังกล่าวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านๆ มา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ