ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดลบ 64 เซนต์หลังสต็อกน้ำมันดิบพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2011 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (9 มี.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์พลังงานในสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในลิเบียที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลายลงในระยะใกล้นี้

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 64 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 104.38 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 103.90-105.92 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 5.96 เซนต์ ปิดที่ 3.0707 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 8.05 เซนต์ ปิดที่ 3.0272 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอดอน ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 2.88 ดอลลาร์ ปิดที่ 115.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงเนื่องจากความกังวลที่ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ยังไร้ทิศทางของสหรัฐอาจทำให้อุปสงค์พลังงานหดตัวลงด้วย โดยเมื่อวานนี้ IEA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 4 มี.ค.พุ่งขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 348.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 300,000 บาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นร่วงลง 4 ล้านบาร์เรล แตะที่ 155.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะลดลงเพียง 900,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 5.5 ล้านบาร์เรล แตะที่ 229.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.1% แตะที่ 82.0%

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในลิเบีย โดยล่าสุดพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของตุรกีว่า ประชาชนที่สนับสนุนเขาจะลุกขึ้นมาจับอาวุธ หากประเทศตะวันตกหรือสหประชาชาติกำหนดพื้นที่ห้ามบินตามที่กลุ่มต่อต้านได้เรียกร้อง และยังกล่าวด้วยว่าการกำหนดพื้นที่ห้ามบินแสดงให้เห็นถึงเจตนาที่แท้จริงที่จะครอบครองแหล่งน้ำมันของลิเบีย

นับตั้งแต่เกิดเหตุชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในลิเบียเมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่ามีประชาชนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,000 คน ขณะที่สหประชาชาติประเมินว่าประชาชน 212,000 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานอพยพได้ลี้ภัยออกนอกอาณาเขตของลิเบีย

ทั้งนี้ EIA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกในปีนี้เป็น 102 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 9 ดอลลาร์/บาร์เรล

ชี้คอาหมัด อัล-อับดุลเลาะห์ อัล-ซาบาห์ รัฐมนตรีพลังงานของคูเวตเปิดเผยว่า กลุ่มโอเปคกำลังหารือกันว่าควรจะจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมันหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือยังไม่มีทีท่าว่าจะบรรเทาลง ส่วนการประชุมสมัยสามัญครั้งต่อไปของโอเปคจะมีขึ้นในวันที่ 8 มิ.ย.ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

อย่างไรก็ตาม นายอาลี อัล-ไนมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียมีกำลังการผลิตส่วนเกินเพียงพอต่อความต้องการของตลาด ในช่วงที่สถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียยังคงยืดเยื้อ โดยขณะนี้ซาอุดิอาระเบียมีกำลังการผลิตส่วนเกิน 3.5 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ