ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาสัญญาธัญพืชร่วงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2011 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 มี.ค.) ราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ในช่วงก่อนที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์และอุปทานธัญพืชทั่วโลก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนพ.ค.ปิดที่ 7.01 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.64% ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ดิ่ง 21 เซนต์ หรือ 2.7% แตะที่ 7.5875 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนพ.ค.ร่วง 33 เซนต์ หรือ 2.4% แตะที่ 13.49 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ข้อมูลสถิติบ่งชี้ว่าสัญญาธัญพืชทั้ง 3 ชนิด ได้แก่ ข้าวโพด ข้าวสาลี และ ถั่วเหลือง ในตลาดชิคาโก้ ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์นี้ โดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยการคาดการณ์อุปสงค์และอุปทานธัญพืชทั่วโลกในวันพฤหัสบดีนี้

นักวิเคราะห์การตลาดกล่าวว่า ตลาดธัญพืชอยู่ในช่วงของการปรับฐาน หลังจากที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงก่อนหน้านี้ ในขณะเดียวกันผลผลิตจำนวนมากในอเมริกาใต้ได้เพิ่มปัจจัยลบต่อตลาด

นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่า ความวิตกกังวลว่าบราซิลและอาร์เจนตินาจะมีปริมาณผลผลิตธัญพืชที่สูงเกินคาดยังคงมีอิทธิพลในด้านลบต่อตลาดถั่วเหลือง และช่วยกระตุ้นให้เกิดการเทขายสัญญาซื้ออีกรอบ ซึ่งยิ่งทำให้ราคาถั่วเหลืองลดลงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลต่อภาวะภัยแล้งในอาร์เจนตินาถือเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาข้าวโพดและข้าวสาลีในตลอดช่วงฤดูหนาวนี้ ขณะที่คาดว่ากระทรวงเกษตรของสหรัฐจะปรับเพิ่มประมาณการณ์สต็อคถั่วเหลือง เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศลดลง

ส่วนตลาดข้าวสาลี เทรดเดอร์กล่าวว่า สภาพอากาศที่ดีขึ้นในสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้ภาวะการเพาะปลูกข้าวสาลีดีขึ้นในช่วงก่อนการเพาะปลูกในฤดูใบไม้ผลิ ถือเป็นปัจจัยลบที่มีอิทธิพลต่อราคา

กระแสข่าวลือที่ว่า การผลิตเอทธานอลประจำสัปดาห์เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในสหรัฐ หลังจากที่ลดลงติดต่อกัน 5 สัปดาห์ ช่วยเป็นแรงหนุนต่อราคาข้าวโพดเมื่อเทียบกับธัญพืชอื่นๆ แต่ตลาดยังคงปิดลงลงเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ