ตลาดยาง TOCOM ประกาศ circuit breaker เพื่อยุติซื้อขายหลังราคายางร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ประกาศระงับการซื้อขายสัญญายางล่วงหน้า หรือ circuit breaker ในวันนี้ เนื่องจากราคาสัญญาทรุดตัวลงอย่างหนัก ภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเป็นประวัติการณ์ในญี่ปุ่น ซึ่งทำให้กลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องระงับการผลิต และทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าอุปสงค์จะทรุดตัวลง

สัญญายางส่งมอบเดือนเม.ย.ดิ่งลงอย่างหนักถึง 30 เยน แตะที่ 378.4 เยน ซึ่งส่งผลให้ TOCOM ตัดสินใจประกาศมาตรการ circuit breaker เพื่อยุติการซื้อขายชั่วคราว

รายงานระบุว่า บริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึง ฮอนด้า มอเตอร์, นิสสัน มอเตอร์, โซนี่ คอร์ป และบริษัทซัปโปโร โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์ ได้ระงับการผลิตที่โรงงานหลายแห่งในพื้นที่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น

ขณะที่โตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก เตรียมระงับการผลิตที่โรงงาน 12 แห่งในวันนี้ ส่วนบริษัทนิปปอน สตีล ได้ระงับการผลิตไปแล้วที่โรงงานคามาอิชิในจังหวัดอิวาตะ เนื่องจากน้ำท่วมอย่างหนัก ด้านบริษัทนิสสัน มอเตอร์ระบุว่า รถยนต์ใหม่กว่า 2,300 คันของบริษัทได้รับความเสียหายจากคลื่นสึนามิ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ 1,300 คันที่เตรียมไว้สำหรับการส่งออกไปยังสหรัฐ

นอกจากนี้มีรายงานว่า ฮอนด้า มอเตอร์ จะระงับการผลิตที่โรงงานในเมืองซายามะ, มูโอกะ และฮามามัทสึ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ