ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ราคาธัญพืชบวกหลังคาดญี่ปุ่นสั่งซื้อเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2011 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 มี.ค.) ราคาสัญญาธัญพืชดีดตัวเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ซื้อธัญพืชรายใหญ่ของสหรัฐอาจนำเข้าธัญพืชเพิ่มขึ้นเนื่องจากกำลังเผชิญอุปสรรคในการฟื้นฟูประเทศที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผนดินไหว

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนพ.ค.ปิดที่ 6.66 ดอลลาร์ต่อบุชเชล เพิ่มขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.3% ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ดีดตัว 2 เซนต์ หรือ 0.3% แตะที่ 7.2075 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 5.5 เซนต์ หรือ 0.4% แตะที่ 13.4 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

ถึงแม้ว่านักวิเคราะห์จะเชื่อว่าเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงอาจทำให้การนำเข้าธัญพืชของญี่ปุ่นสะดุดลงกระทันหัน เนื่องจากมีผลกระทบต่อการดำเนินงานของโรงงานอาหารสัตว์หลายแห่งในประเทศ แต่สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดระบุว่าญี่ปุ่นอาจเพิ่มการสั่งซื้อธัญพืชเพื่อสร้างความมั่นใจด้านอุปทานอาหาร ซึ่งมีส่วนหนุนให้ราคาธัญพืชสูงขึ้น

ในขณะเดียวกัน เทรดเดอร์กล่าวว่า การคาดการณ์เกี่ยวกับงผลผลิตที่ต่ำเกินคาดในบราซิลรวมทั้งกระแสข่าวลือที่ว่าตลาดมีแรงขายสูงเกินไป อาจทำให้มีการช้อนซื้อเก็งกำไร ซึ่งช่วยสกัดราคาที่ร่วงลง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางส่วนชี้ว่า ตลาดธัญพืชยังมีการระบายสัญญาระยะซื้อและส่งผลให้ราคาลดลงในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากความเสียหายครั้งร้ายแรงในญี่ปุ่นทำให้นักลงทุนคิดทบทวนถึงความเป็นไปได้ที่ความเสียหายของญี่ปุ่นจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ