ปธ.สภาการยางฯเผยราคายางทรุดตามสถานการณ์-นักเก็งกำไรและผู้ค้าเทขายกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาการยางพาราแห่งประเทศไทย กล่าวถึงสถานการณ์ราคายางพาราที่ตกต่ำในขณะนี้ว่า เกิดจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ทำให้การค้าการลงทุนการขนส่งหยุดชะงัก เวลานี้ท่าเรือถูกปิดหมด

นอกจากนี้ จีนหยุดการซื้อยางพารามาตั้งแต่หลังตรุษจีน ด้วยเหตุผลคือ จีนมีการซื้อยางเก็บเข้าสต็อกตั้งแต่ก่อนเทศกาลตรุษจีน และตอนนี้ก็กำลังทยอยใช้ของจากในสต็อก, ราคายางพาราสูงเกินไป และยอดการผลิตรถยนต์ของจีน ลดลง 30%

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ภาวะการซื้อขายยางในตลาดจริงและตลาดล่วงหน้าที่ตกลงอย่างรวดเร็ว เป็นเพราะช่วงนี้เป็นช่วงยางผลัดใบ ภาคใต้หยุดกรีดยาง ทำให้ไม่มีปริมาณผลผลิตออกมาซื้อขายเพื่อรับมอบส่งมอบ

ดังนั้น นักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในตอนนี้ส่วนใหญ่จึงเป็นนักลงทุนประเภทเก็งกำไรมากกว่าผู้ประกอบการ เมื่อเห็นราคายางตก คนที่เคยซื้อไว้ก่อนหน้านี้เพื่อเก็งกำไรว่าราคายางจะขึ้นไปสูงๆ แต่พอเกิดสถานการณ์ที่ญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นเรื่องไม่คาดคิด ทำให้ทุกอย่างหยุดชะงัก ก็เลยพากันเทขายออกมา

ขณะเดียวกัน ผู้ที่เคยซื้อยางเก็บเอาไว้เพื่อรอขายเมื่อราคาสูงๆ แต่พอสถานการณ์เปลี่ยน ก็พากันเทขายออกมาเช่นกัน ทำให้เวลานี้เกิดปัญหายางล้นตลาด จนทำให้ราคาตกลงอย่างรวดเร็ว

"ตอนนี้มีแต่คนเก็งกำไรทั้งนั้น คนที่มีของอยู่เห็นราคาตกลงก็รีบเทขายออกมาเพราะกลัวว่าราคาจะตกลงไปมากกว่านี้ ตอนนี้ยางเลยล้นตลาด"นายอุทัย กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ