ราคาน้ำมัน NYMEX ดีดขึ้น 91 เซนต์เช้านี้ หวั่นวิกฤตตะวันออกกลางกระทบอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 16, 2011 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนเม.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ดีดตัวขึ้น 91 เซนต์ แตะที่ 98.09 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ (16 มี.ค.) จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ 97.18 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.เป็นต้นมา เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า สถานการณ์ที่ไม่สงบในตะวันออกกลางอาจจะทำให้เกิดภาวะติดขัดด้านอุปทานพลังงาน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมัน NYMEX ดีดตัวขึ้นหลังจากรัฐบาลบาห์เรนประกาศภาวะฉุกเฉิน ภายหลังจากกองกำลังทหารของหลายประเทศในอ่าวอาหรับได้เคลื่อนพลเข้าไปยังบาห์เรน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการณ์ในระดับภูมิภาคจากคณะมนตรีความร่วมมือรอบอ่าวอาหรับ (GCC) หลังจากประชาชนจำนวนมากได้ลุกฮือประท้วงในประเทศต่างๆของอ่าวอาหรับ นอกจากนี้มีรายงานว่า พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ยังคงเดินหน้าใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอาจลดลง 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ