ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาธัญพืชปิดมีเสถียรภาพหลังผันผวนรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 22, 2011 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 มี.ค.) ราคาสัญญาธัญพืชผันผวนอย่างมากในการซื้อขายก่อนปิดตลาด โดยข้าวโพดและถั่วเหลืองปิดเพิ่มขึ้นเนื่องจากได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ข้าวสาลีปิดลดลงท่ามกลางการระบายสัญญาซื้อ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.44% ปิดที่ 6.865 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.อ่อนตัว 2 เซนต์ หรือ 0.3% แตะที่ 7.21 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.04% แตะที่ 13.63 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า ข้าวโพดและถั่วเหลืองส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน โดยราคาน้ำมันดิบในตลาดนิวยอร์กเพิ่มขึ้น 1.26 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สู่ระดับ 102.33 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังพันธมิตรเปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อลิเบีย ซึ่งได้ทำให้ปัญหาด้านอุปทานในลิเบียยืดเยื้อออกไป

นอกจากนี้ เทรดเดอร์ยังมองว่าการส่งออกข้าวโพดไปยังจีนจำนวน 500,000 ตันของหรัฐ ยังเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาด แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ยอดการส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 17 มีนาคม อยู่ที่ 29.5 ล้านบุชเชล ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าช่วงคาดการณ์และเป็นแรงกดดันต่อราคาในระดับหนึ่ง

ส่วนถั่วเหลืองมีการซื้อขายอย่างผันผวนในระหว่างวัน โดยธนาคารแห่งหนึ่งของสหรัฐประเมินว่า พื้นที่การเพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐอยู่ที่ 75.6 ล้านเอเคอร์ สอดคล้องกับการประเมินของภาคเอกชนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อถั่วเหลือง

นอกจากนี้ ฝนที่ตกหนักยังมีผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในภาคเหนือของบราซิล แต่เทรดเดอร์มองว่ายังมีสภาพอากาศที่ดีในภาคใต้ของบราซิลและอาร์เจนตินาซึ่งเป็นปัจจัยหนุน ส่วนยอดการส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์อยู่ที่ 27.7 ล้านบุชเชล ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าช่วงประมาณการณ์

ในขณะเดียวกัน ราคาสัญญาข้าวสาลีลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วันทำการซื้อขายเนื่องจากมีสัญญาณการหดตัวของอุปสงค์สำหรับการส่งออกของสหรัฐ โดย USDA ระบุว่ายอดการส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์อยูที่ 25.7 ล้านบุชเชล ลดลง 9.9% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ราคาสัญญาข้าวสาลีลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ หลังเกิดเหตุภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซัดถล่มในญี่ปุ่น ส่งผลให้ท่าเรือหลายแห่งได้รับความเสียหาย รวมทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบทางภาคเหนือของแอฟริกาและตะวันออกกลางที่อาจทำให้การค้าสะดุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ