ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาสัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2011 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 มี.ค.) ราคาสัญญาธัญพืชทั้ง 3 ชนิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยข้าวโพดและถั่วเหลืองยังคงมีบรรยากาศที่เป็นบวกอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ข้าวสาลีดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้นท่ามกลางอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในทั่วโลก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.04% ปิดที่ 6.8675 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ดีดตัว 1.25 เซนต์ หรือ 0.17% แตะที่ 7.2225 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.18% แตะที่ 13.655 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า ตลาดข้าวโพดได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อในช่วงหลังของนักเก็งกำไร ถึงแม้จะไม่มีการยืนยันการสั่งซื้อล็อตใหญ่จากจีนและมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแรงซื้อที่มากเกินไป ซึ่งในกดดดันตลาดในช่วงเช้า

ส่วนตลาดถั่วเหลือง ราคาที่เพิ่มขึ้นได้รับแรงหนุนจากกระแสข่าวลือเกี่ยวกับภาวะที่ย่ำแย่สำหรับผลผลิตที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวในบราซิล โดยฝนที่ตกลงมาอาจทำให้การเก็บเกี่ยวในภาคใต้ของบราซิลและอาร์เจตินาต้องหยุดชะงักเป็นช่วงสั้นๆ แต่ฝนก็ยังมีอิทธิพลอีกหลายอย่าง เนื่องจากจะเป็นผลดีต่อการเจริญเติบโตของพืชที่เพาะปลูกในช่วงหลังในอาร์เจนตินา

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรของจีนได้ปรับขึ้นคาดการณ์การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนในเดือนมีนาคมเป็น 3.9 ล้านตันจาก 3.65 ล้านตัน ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาถั่วเหลือง

ด้านตลาดข้าวสาลี ถึงแม้จะมีกระแสข่าวเกี่ยวกับแนวโน้มปริมาณฝนที่ดีขึ้นเล็กน้อยในภาคกลางของสหรัฐและแรงเทขายจากนักเก็งกำไรได้กดตลาดลดลงในช่วงแรกของวัน แต่ตลาดดีดตัวกลับจากราคาต่ำสุด เนื่องจากผู้ส่งออกภาคเอกชนรายงานอุปสงค์ที่ดีขึ้นในทั่วโลก

รายงานดังกล่าวระบุว่า สหรัฐส่งออกข้าวสาลีไปยังไนจีเรีย 160,000 ตัน นอกจากนี้ จอร์แดนได้สั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 50,000 ตันจากโรมาเนีย และญี่ปุ่นเล็งสั่งซื้อข้าวสาลีจำนวน 103,125 ตันจากสหรัฐและออสเตรเลีย

นอกจากนี้ เทรดเดอร์มองว่าสภาพอากาศส่วนใหญ่ในภาคตะวันตกของสหรัฐจะอยู่ในภาวะย่ำแย่มากขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยรัฐเท็กซัส โอคลาโฮมา และ โคโลราโด มีสภาพที่เลวร้ายลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ