ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชดีดบวกหลังวิตกสภาพอากาศ,ดีมานด์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 25, 2011 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) ตลาดล่วงหน้าข้าวโพดและข้าวสาลีดีดตัวกลับมาเพิ่มอย่างแข็งแกร่ง หลังอุปสงค์ในธัญพืชของสหรัฐมีความแข็งแกร่งในทั่วโลกและมีความวิตกกังวลต่อสภาพอากาศ ส่วนถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนพ.ค. พุ่ง 21.5 เซนต์ หรือ 3.2% ปิดที่ 7.025 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ทะยาน 25.25 เซนต์ หรือ 3.5% แตะที่ 7.395 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนพ.ค.ดีดตัว 3.25 เซนต์ หรือ 0.2% แตะที่ 13.545 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

กระทรวงเกษตรของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายข้าวโพดประจำสัปดาห์ ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 17 มีนาคม แตะที่ 895,100 ตัน ส่วนยอดขายข้าวสาลีอยู่ที่ 745,700 ตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกือบแตะระดับสูงสุดของยอดคาดการณ์ ในขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองอยู่ที่ 264,700 ตัน ซึ่งใกล้เคียงระดับต่ำของช่วงการคาดการณ์

เทรดเดอร์กล่าวว่า ตลาดข้าวโพดได้รับแรงหนุนจากจากยอดขายที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ตลาดได้รับแรงกระตุ้นจากการรายงานยอดขายจำนวน 221,700 ตันแก่ญี่ปุ่น ซึ่งสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนว่าอุปสงค์ธัญพืชของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวโพดรายใหญ่สุดของโลก ยังไม่มีแนวโน้มจะลดลงถึงแม้ว่าประสบเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิได้สร้างความเสียหายแก่ท่าเรือของประเทศและทำให้การส่งสินค้าต้องสะดุด

ในขณะเดียวกัน กระแสข่าวลือที่ว่า จีนจะนำเข้าข้าวโพดจำนวนมากจากสหรัฐยังเป็นแรงหนุนต่อราคาข้าวโพด หลังแรงเทขายถั่วเหลืองในช่วงก่อนหน้านี้สร้างแรงกดดดันต่อตลาดในช่วงแรกของวัน

นอกจากนี้ ข้าวโพดยังได้รับแรงหนุนจากกระแสข่าวเกี่ยวกับอากาศที่หนาวเย็นและชุ่มชื้นในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ จากความเชื่อที่ว่าฝนที่ตกกระจายอาจทำให้การเพาะปลูกในทางตอนเหนือของภูมิภาคต้องเลื่อนออกไป

ถึงแม้ว่าสภาธัญพืชระหว่างประเทศจะประกาศว่าผลผลิตข้าวสาลีในฤดูกาลถัดไปอาจสูงกว่ายอดประเมินไว้เมื่อเดือนที่แล้ว ราคาข้าวสาลียังปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวานนี้ หลังมีความวิตกกังวลรอบใหม่เกี่ยวกับสภาพอากาศในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีฤดูหนาวในภาคใต้ของสหรัฐ เนื่องจากเทรดเดอร์ยังคงวิตกว่าฝนที่ตกอย่างหนักในตอนใต้ของเขตเดลต้าและมิดเวสต์อาจทำให้การเพาะปลูกในช่วงแรก และการเพาะปลูกในตอนใต้ของเขตเดลต้าต้องเลื่อนออกไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ