ภาวะตลาดน้ำมัน NYMEX: น้ำมันดิบปิดบวก 81 เซนต์ หลังวิกฤติตอ.กลางกระทบอุปทาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 30, 2011 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าสถานการณ์รุนแรงในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือจะส่งผลกระทบต่ออุปทานพลังงาน อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหรัฐหดตัวลง นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังถูกกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วของสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้นอีก

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX (New York Mercantile Exchange) สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับขึ้น 81 เซนต์ หรือ 0.78% ปิดที่ 104.79 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 102.70-105 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาน้ำมันฮีทติ้งออยล์เดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 161 เซนต์ ปิดที่ 3.0573 ดอลลาร์/แกลลอน และสัญญาน้ำมันเบนซินส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 1.60 เซนต์ ปิดที่ 3.0436 ดอลลาร์/แกลลอน

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาด ICE กรุงลอนดอน ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 36 เซนต์ ปิดที่ 115.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนยังคงเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบในขณะที่สถานการณ์รุนแรงในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือยังไม่สิ้นสุดลงในขณะนี้ โดยเหตุการณ์ประท้วงขับไล่ผู้นำลิเบียส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันของลิเบียลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง และยังส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมันดิบในประเทศผู้ผลิตรายใหญ่อย่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่านด้วย

ส่วนสถานการณ์ในประเทศตะวันออกกลางนั้น กลุ่มผู้ประท้วงในเยเมนยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้ประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์ ลงจากอำนาจ แต่ท่าเรือลำเลียงน้ำมันในเยเมนยังคงเปิดดำเนินการตามปกติ แม้เหตุการณ์ไม่สงบภายในประเทศเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากรายงานของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.ของสหรัฐร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 63.4 จุด จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 72.0 จุด เนื่องจากราคาสินค้าที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคเพิ่มความระมัดระวังในการใช้จ่าย

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งสหรัฐ (AAA) ร่วมกับไรท์เอ็กเพรส แอนด์ ออยล์ อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันเบนซินโดยเฉลี่ยที่สถานีบริการทั่วสหรัฐ พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.587 ดอลลาร์/แกลลอน (หรือ 95 เซนต์/ลิตร) ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์รุนแรงในตะวันออกกลางและลิเบีย

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 มี.ค.ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะพุ่งขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 600,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ