ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTราคาสัญญาธัญพืชดีดตัวหลังวิตกสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 30, 2011 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวานนี้ (29 มี.ค.) ราคาสัญญาข้าวโพดดีดตัวกลับมาเพิ่มขึ้น หลังนักลงทุนบางส่วนวิตกกังกวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในสหรัฐและบราซิล ซึ่งอาจทำให้การเก็บเกี่ยวและผลผลิตลดลง รวมทั้งทำให้อุปทานในตลาดโลกตึงตัวมากขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบในเดือนพ.ค. ดีดตัว 0.75 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 6.7175 ดอลลาร์ต่อบุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่ง 12 เซนต์ หรือ 1.7% แตะที่ 7.3725 ดอลลาร์ต่อบุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 1% แตะที่ 13.615 ดอลลาร์ต่อบุชเชล

เทรดเดอร์กล่าวว่า การคาดการณ์สภาพอากาศที่แห้งแล้งและอบอุ่นขึ้นในบางพื้นที่ของรัฐแคนซัสและโอกลาโฮมาในอีก 10 วันข้างหน้า ช่วยเป็นแรงหนุนต่อราคาข้าวสาลี

ในขณะเดียวกัน นักลงทุนบางส่วนยังแสดงความวิตกกังวลว่า ฝนที่ตกหนักเกินไปในภาคเหนือของบราซิลอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อผลผลิตและคุณภาพของพืชผลในพื้นที่

นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า ตลาดได้ปรับฐานหลังการร่วงหนักในช่วงหลายวันที่ผ่านมาก่อนการรายงานพื้นที่การเพาะปลูกของกระทรวงเกษตรของสหรัฐซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลในวันพฤหัสบดีนี้ และบางรายยืนยันว่าสภาพอากาศและผลกระทบต่อธัญพืช จะเป็นที่น่าสนใจมากกว่าตัวเลขพื้นที่การเพาะปลูก

นายทิม แฮนนาแกน นักวิเคราะห์ธัญพืชอาวุโสจาก PFGbest ในชิคาโก้ กล่าวว่า "ถึงแม้ตัวเลขพื้นที่การเพาะปลูกจะเป็นจุดเริ่มต้นในการคาดการณ์ผลผลิตประจำฤดูกาล แต่ธรรมชาติจะเป็นตัวกำหนดขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวและผลผลิต" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ